ทำไมนกเกาะสายไฟ ถึงไม่โดนไฟดูด

ทำไมนกเกาะสายไฟ ถึงไม่โดนไฟดูด

นกเกาะสายไฟ ทำไมจึงไม่โดนไฟดูด ต้องทำความเข้าใจว่าการที่จะโดนไฟฟ้าช็อต หรือไฟดูดได้นั้น ต้องมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายของเรา ลงสู่พื้นดิน หรือทำความเข้าใจง่ายๆ กรณีที่เป็นถ่านไฟฉายจะต้องมี 2ขั้ว และเมื่อต่อสายไฟจากทั้ง 2 ขั้วไปยังหลอดไฟฟ้าเกิดเป็นแสงสว่าง ตรงนี้จะเรียกว่าทำให้เกิดวงจรปิดขึ้น อิเล็กตรอนจะเดินทางจากขั้วลบของถ่านไฟฉายและไปตามเส้นลวด ผ่านไส้ของหลอดไฟฟ้าจนมีแสงสว่าง แล้วจึงกลับไปยังขั้วบวกของถ่านไฟฉายนั้นอีกครั้ง เป็นวงจรหรือทางสายไฟที่ต่อไว้ และกรณีนี้หากตัดเส้นลวดให้ขาดออกจากกัน กระแสไฟฟ้าจะหยุดไหลทำให้หลอดไฟนั้นดับทันที

ในกรณีนี้เอง ที่ทำให้นกเกาะสายไฟเพียงเส้นเดียวได้โดยไม่ถูกไฟดูดตาย เพราะกระแสไฟฟ้าเดินทางออกมาจากโรงผลิตไฟฟ้า ส่งต่อไปมายังบ้านเรือน หรือสถานที่ต่างๆ โดยการอาศัยสายไฟฟ้า 2 สาย สายหนึ่งใช้สำหรับอิเล็กตรอนออกจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้า เช่นเดียวกับรูปแบบของถ่านไฟฉาย โดยจะเดินทางมายังเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ ที่มีภายในบ้านเรือน และต่อจากนั้นสายไฟฟ้าอีกสายจะเดินทางกลับสู่เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งตามโรงงานไฟฟ้าส่วนมากมีการติดตั้งสายดินไว้เรียบร้อยแล้ว

ดังนั้นเมื่อมีนกตัวใดที่เกาะสายไฟฟ้าได้ทั้งสองสาย หรือนกตัวใดเกาะสายไฟฟ้าสายหนึ่งพร้อมกับขาอีกข้างแตะพื้นดินด้วย ก็จะถูกไฟฟ้าดูดตาย เพราะกระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างลงดิน แต่ในกรณีนี้เอง มันจะเป็นไปได้ยากมากๆ ที่นกจะสามารถเกาะสายไฟฟ้าทั้ง 2 สายได้ด้วยขาทั้ง 2 ข้าง เพราะนกมีขนาดเล็กนั่นเอง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น