เราจำเป็นต้องติดเครื่องตัดไฟรั่วในเครื่องทำน้ำอุ่นเพิ่มไหม

เราจำเป็นต้องติดเครื่องตัดไฟรั่วในเครื่องทำน้ำอุ่นเพิ่มไหม

เครื่องตัดไฟรั่ว ELCB (Earth Leak Circuit Breaker / Residue Current Circuit Breaker) ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร โดยการทำงานของเครื่องตัดไฟรั่ว คือ เมื่อเกิดการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า เครื่องตัดไฟรั่วจะตัดกระแสไฟฟ้าดังกล่าวลงสู่พื้นดิน

การใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นให้มีความปลอดภัย

  1. ติดตั้งสายดิน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานในเบื้องต้น
  2. หากมีการติดตั้ง ELCB พร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น โดยมีหลักการทำงาน คือ มีการใช้งานที่อุณหภูมิสูงเกินกำหนด จะตัดกระแสไฟฟ้าดังกล่าวอัตโนมัติ ภายในเวลา 0.01 วินาที ดังนั้นไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่วเพิ่ม
  3. หากมีการติดตั้ง ELSD (Earth Leakage Safety Device) โดยมีหลักการทำงาน คือ เมื่อเกิดการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า ELSD จะตัดกระแสไฟฟ้าดังกล่าวอัตโนมัติ
  4. หากมีการติดตั้งแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น และควรติดตั้งบริเวณพื้นที่แห้งสนิท
  5. หากมีการติดตั้งระบบ Automatic Flow Switch on/off Control พร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น โดยมีหลักการทำงาน คือ การควบคุมการทำงานของเครื่องทำน้ำอุ่นขณะมีการใช้งานและมีกระแสน้ำไหลผ่านเท่านั้น
  6. ควรทดสอบ (Test) การทำงานของ ELCB อย่างสม่ำเสมอ ประมาณเดือนละ 1 ครั้ง หาก ELCB สามารถใช้งานได้ปกติ หลังจากกดปุ่ม Test ELCB จะตัดการทำงานของเครื่องทำน้ำอุ่นทันที และให้กดปุ่ม Reset เพื่อให้ใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นได้ตามปกติ

ตัวอย่าง เครื่องทำน้ำอุ่น Haier ซึ่งมีการติดตั้งระบบ SHOCK PROOF โดยมีหลักการทำงาน คือ การลดระดับการไหลผ่านกระแสไฟฟ้าขณะมีการใช้งาน จาก 220 โวลต์ เหลือเพียง 12 โวลต์ หรือน้อยกว่า เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น