สายไฟเบอร์ออฟติก คืออะไร? ไขข้อสงสัยใน 5 นาที

สายไฟเบอร์ออฟติก คืออะไร? ไขข้อสงสัยใน 5 นาที

สายไฟเบอร์ออฟติก (Fiber Optic Cable) หรือ เส้นใยแก้วนำแสง คือ สายนำสัญญาณที่ทำมาจากแก้วหุ้มด้วยใยพิเศษ ทำหน้าที่แปลงสัญญาณข้อมูลไฟฟ้าจากอุปกรณ์ต้นทางเป็นสัญญาณแสง จากนั้นส่งข้อมูลไปตามสายไฟเบอร์ออฟติก เมื่อถึงอุปกรณ์ปลายทางก็จะแปลงสัญญาณแสงเป็นสัญญาณข้อมูลไฟฟ้าอีกครั้ง ปัจจุบันสายไฟเบอร์ออฟติกนำมาใช้ส่งข้อมูลในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และการสื่อสารระบบเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ต

ส่วนประกอบของสายไฟเบอร์ออฟติก

  1. Core ทำหน้าที่ให้แสงเดินทางผ่าน
  1. Cladding เป็นชั้นที่ห่อหุ้ม Core ส่วนนี้จะสร้างท่อนำแสง และแนวทางการเคลื่อนที่ของแสง โดยการสะท้อนภายในพื้นผิวของ Cladding
  1. Coating ทำหน้าที่ปกป้องโครงสร้างไม่ให้เกิดความเสียหายทางกายภาพหรือจากสิ่งแวดล้อม 

ชนิดของสายไฟเบอร์ออฟติก

  1. Single Mode มีเส้นผ่านศูนย์กลางของแกนท่อแก้ว ที่มีขนาดเล็กมากถึง 9 ไมครอน ทำให้แสงเดินทางค่อนจะนิยมใช้เป็นโครงข่ายสัญญาณ เพื่อเชื่อมต่อสถานีหลักของระบบสื่อสารทั่วประเทศ 
  1. Multimode มีเส้นผ่านศูนย์กลางของแกนท่อแก้วอยู่ที่ 62.5 ไมครอน ด้วยขนาดที่ใหญ่ทำให้การเดินทางของแสงกระจัดกระจายเกิดการหักเหของแสง ทำให้ส่งข้อมูลได้สั้นกว่า โดยสายชนิดนี้ถูกนำไปใช้ส่งสัญญาณในอาคารที่ไม่ต้องมีการเดินสายในระยะทางที่ไกล

สายไฟเบอร์ออฟติกดียังไง?

เรารู้จักชนิดของสายไฟเบอร์ออฟติกกันไปแล้ว เรามาดูคุณสมบัติและข้อดีของสายชนิดนี้กัน ว่าทำไมปัจุบันถึงนิยมใช้สายไฟเบอร์ออฟติกกัน

  • ความเร็ว สายไฟเบอร์ออพติก สามารถส่งผ่านข้อมูลด้วยความเร็วที่สูงมาก (Bandwidth สูง) การส่งผ่านข้อมูลได้ไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านบิท ในระยะทางไม่เกิน 20 กิโลเมตร
  • ส่งสัญญาณได้ไกล สามารถเดินสายได้ระยะทางถึง 20 กิโลเมตร ซึ่งไกลกว่าสายแลนถึง 200 เท่า 
  • ค่าการสูญเสียสัญญาณที่ต่ำ ด้วยลักษณะโครงสร้างของสายไฟเบอร์ออฟติก เป็นลักษณะที่ทำให้แสงวิ่งผ่านได้ จึงทำให้ค่าสูญเสียสัญญาณ (ค่า Loss) นั้นมีน้อย แม้จะเป็นการเดินสายสัญญาณระยะไกล
  • มีความปลอดภัย สายไฟเบอร์ออฟติกมีความปลอดภัยสูง ในด้านความปลอดภัยของข้อมูลมีความปลอดภัยมาก เพราะมีการใช้แสงเป็นตัวนำข้อมูลทำให้ยากในการโจรกรรมข้อมูล และในด้านชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากสายไฟเบอร์ออฟติกทำจากฉนวนไฟฟ้าทำให้ไม่มีการลัดวงจร และไม่มีการลามของไฟเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย จึงมีความปลอดภัยเป็นอย่างมาก

เป็นยังไงกันบ้าง เพียงเท่านี้เราก็รู้จักสายไฟเบอร์ออฟติกมากขึ้น เราสามารถนำสายนี้มาใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น ระบบกล้องวงจรปิด สัญญาณภาพหรือวิดีโอ เป็นต้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน อรนุชา แสงจันทร์นุกูล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น