สวิตช์ 3 ทาง คืออะไร?

สวิตช์ 3 ทาง คืออะไร?

หลาย ๆ คนคงเคยได้ใช้งานสวิตช์ไฟกันในชีวิตประจำทุกวันอยู่แล้ว ปกติเวลาเปิด – ปิดไฟ จะมีสวิตซ์เปิด – ปิดเพียงจุดเดียวเท่านั้น แต่มีกรณีที่เราต้องการควบคุมการเปิด – ปิดไฟจากหลาย ๆ ที่ พร้อม ๆ กัน จะทำอย่างไร อ่านบทความนี้ทุกคนจะรู้จักสวิตช์ไฟทุกประเภท และเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมแน่นอน

เรามาทำความรู้จักกับสวิตช์แต่ละประเภทกันก่อน

  1. สวิตช์ 1 ทาง คือ สวิตช์ไฟที่เราใช้ทั่ว ๆ ไป สามารถเปิด – ปิดไฟได้จุดเดียว
  1. สวิตช์ 3 ทาง จะมี 3 ขั้ว ใช้สองอันต่อกันเป็นวงจร ทำให้สามารถเปิด – ปิดไฟได้ 2 จุด
  1. สวิตช์ 4 ทาง คือ ใช้วงจรสวิตช์ 3 ทางเดิม แต่เพิ่มสวิตช์ 4 ทาง ซึ่งจะมี 4 ขั้ว ต่อเข้าไปตรงกลาง 1 ตัว ทำให้สามาถเปิด – ปิดจากตัวไหนก็ได้สามจุด

ดังนั้น สวิตช์ 3 ทาง คือ สวิตช์ที่สามารถควบคุมการเปิด – ปิดไฟได้ 2 จุด เช่น ทางขึ้นบันได ในช่วงเวลากลางคืนแล้วเราขึ้นบันได เราสามารถเปิดไฟจากข้างล่างได้ หรือเราจะลงบันได ก็สามารถเปิดไฟจากข้างบนได้เช่นเดียวกัน เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัยในการใช้งานนั่นเอง

ตำแหน่งในบ้านที่ควรใช้สวิตช์ 3 ทาง

  1. ไฟบริเวณทางเข้าบ้าน โดยให้สวิตช์อยู่นอกบ้านและในบ้าน เวลาเรากลับถึงบ้านก็สามารถเปิดไฟก่อนเข้าบ้าน และเราสามารถแวะปิดไฟก่อนเข้านอนจากในบ้านได้เลย
  1. ทางขึ้นบันได ควรติดตั้งสวิตช์ไว้ที่ชั้นล่างและชั้นบน การติดตั้งแบบนี้จะช่วยให้ไม่ว่าเราจะขึ้น – ลง ก็สามารถเปิดไฟได้จากทั้งชั้นบนและชั้นล่าง เพิ่มความปลอดภัยในช่วงกลางคืนอีกด้วย

แล้วเราควรเลือกใช้สวิตช์แบบไหนดี

เมื่อเราได้รู้จักสวิตช์แต่ละแบบแล้ว เราจะสามารถเลือกใช้สวิตช์แต่ละแบบได้เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเอง โดยขึ้นอยู่กับความสะดวกสบายของแต่ละบ้านด้วย ถ้าคิดว่ามีจุดเปิด – ปิดเพียงจุดเดียวเพียงพอแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สวิตช์แบบหลายทาง และต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายและความปลอดภัยด้วย เพราะหากใช้สวิตช์ 3 ทาง จะต้องมีการเดินสายไฟเพิ่มขึ้น ถ้าพิจารณาแล้วว่าคุ้มค่าก็ติดตั้งได้เลย 

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน อรนุชา แสงจันทร์นุกูล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น