สวิตช์ 2 ทาง คืออะไร?

สวิตช์ 2 ทาง คืออะไร?

สวิตช์ (Switch) มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของเรามาก เพราะมันคืออุปกรณ์ที่เราใช้ในการเปิด – ปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หลอดไฟในบ้าน ปลั๊กพ่วง เครื่องทำน้ำอุ่น หรือ พัดลม ซึ่งสวิตช์ก็มีหลายประเภทแตกต่างกันตามการใช้งาน

หนึ่งในสวิตช์ที่สำคัญต่อบ้านและคอนโดอย่างมาก คือ สวิตช์สองทาง (2 Way Switch) ซึ่งเป็นประเภทของสวิตซ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างมาก บทความนี้เราจะมาอธิบายความสามารถของสวิตช์ประเภทนี้กัน

ปกติสวิตช์ที่เราใช้กันทั่วไปจะเป็นสวิตช์ 1 ทาง (1 Way Switch) ซึ่งหน้าที่ของมันมีเพียงแค่ การเปิด – ปิดระบบไฟฟ้า ณ จุดที่ติดตั้ง คือ ถ้าเปิดสวิตช์ตรงไหน ก็ต้องปิดสวิตช์ตรงจุดเดียวกัน ซึ่งสวิตช์ประเภทนี้ อาจไม่เหมาะกับการใช้งานในบางสถานการณ์สักเท่าไหร่

ลองคิดดูว่า ถ้าเราติดตั้งหลอดไฟกับสวิตช์ไว้หน้าบ้าน การจะปิดไฟหน้าบ้านในตอนกลางคืน เราต้องออกแรงเดินไปหน้าบ้าน เพื่อกดสวิตช์ปิดหลอดไฟ แล้วเดินกลับเข้าบ้าน ซึ่งเป็นการเสียแรงและเสียเวลา แถมการออกจากบ้านในตอนกลางคืนก็อันตราย มันจะดีกว่าไหม ถ้าเราเปิด – ปิดไฟหน้าบ้านได้จากสวิตช์ที่อยู่ภายในบ้าน โดยไม่ต้องเดินออกไปข้างนอกให้เสียแรงและเสียเวลา

โชคดีที่ตอนนี้มีการคิดค้นสวิตช์ 2 ทาง ซึ่งเป็นประเภทของสวิตช์ที่ทำให้เราเปิดปิดไฟจากจุดสองจุดได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราตั้งตั้งสวิตช์สองทางไว้ที่หน้าบ้าน และกำแพงห้องนอน เวลาเราจะเปิดปิดไฟหน้าบ้าน เราก็สามารถเปิดปิดจากห้องนอนได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินไปที่หน้าบ้าน 

ปกติเราจะนิยมติดสวิตช์ 2 ทางไว้ตรงแถวปลาย ‘บันได’ เพื่อให้สะดวกต่อการเปิดปิดไฟชั้นบนและชั้นล่างในตอนกลางคืน เวลาเราจะลุกไปเข้าห้องน้ำหรือทำธุระที่ชั้นล่าง เราก็แค่ออกจากห้องนอนไปที่บันได และกดสวิตช์เปิดไฟชั้นล่างที่บันได

เรายังติดสวิตช์ประเภทนี้ไว้ที่ ‘ห้องนอน’ เพราะเวลาเราจะลุกจากเตียงกลางดึก เราจะได้เปิดไฟง่าย ๆ ไม่ต้องคล่ำหาสวิตช์ท่ามกลางความมืด ถ้าห้องน้ำเราอยู่ในห้องนอน เราควรติดตั้งสวิตช์สองทางไว้ที่ข้างเตียงและที่ห้องน้ำ เวลาเราจะไปห้องน้ำตอนดึก เราก็แค่กดสวิตช์ข้างเตียง เพื่อเปิดไฟห้องน้ำ

นอกจากนี้ เรายังติดตั้งสวิตช์ประเภทนี้ไว้ที่ ‘หน้าบ้าน’ หรือ ‘หลังบ้าน’  เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน โดยไม่จำเป็นต้องเดินไปเปิดไฟถึงที่ แต่สามารถเปิดไฟในส่วนนี้ได้จากจุดอื่นในบ้าน

เท่านี้เราก็เข้าใจเจ้าสวิตช์สองทางกันมากขึ้นแล้ว เราหวังว่าทุกคนจะเลือกใช้งานสวิตช์ประเภทนี้ได้อย่างถูกต้องหลังอ่านบทความจบนะ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน วัศพล โอภาสวัฒนกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น