ระบบสายล่อฟ้า มีกี่แบบ?

ระบบสายล่อฟ้า มีกี่แบบ?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะเคยได้พบเจอปรากฏการณ์อย่างฟ้าผ่า ฟ้าลงกันบ้างเป็นปกติ โดยเฉพาะในหน้าฝน ซึ่งถือว่าค่อนข้างมีความอันตรายอย่างมาก หากเกิดขึ้นกับบ้านเรือนหรือทรัพย์สิน อาจก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างได้ แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีอย่างสายล่อฟ้า ที่จะช่วยป้องกันปรากฏการณ์เหล่านี้ ไม่ให้เกิดขึ้นเป็นความเสียหายวงกว้างได้ โดยวันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับสายล่อฟ้า มีกี่แบบ เพื่อเป็นประโยชน์ สำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้งเพื่อป้องกันความเสียหายเหล่านี้

สายล่อฟ้า มีกี่แบบ ในปัจจุบัน ระบบสายล่อฟ้า มีด้วยกันทั้งหมด 2 รูปแบบ มีการติดตั้งที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยแต่ละแบบจะมีข้อมูลและรายละเอียด ดังต่อไปนี้

  1. ระบบสายล่อฟ้า แบบ ESE หรือ Early Streamer Emission

สำหรับรูปแบบนี้ถูกออกแบบมาจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะมีมาตรฐานในการผลิต โดยจะเป็นระบบสายล่อฟ้าแบบ ESE ที่จะมีการทำงานก็ต่อเมื่อเกิดปฏิกิริยาของประจุส่งมาจากก้อนเมฆ จะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กที่มีปฏิกิริยาสูงต่อสายล่อฟ้าแบบ ESE ซึ่งสายล่อฟ้าก็จะทำปฏิกิริยาปล่อยประจุออกมา ทำให้เกิดฟ้าผ่าลงมาที่หัว ESE นั่นเอง 

  1. ระบบสายล่อฟ้า แบบ Faraday Cage

จะถูกออกแบบมาให้เป็นรูปแบบตารางบนหลังคาและมีแท่งแฟรงกลินเป็นตัวล่อ โดยเราจะเรียกระบบนี้ว่า Faraday Cage และวิธีการติดตั้งระบบนี้จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าระบบ Early Streamer Emission โดยจะใช้สายทองแดงในการประกอบเป็นตาราง และติดตั้งแท่งแฟรงกลิน ให้มีระยะห่างกันโดยประมาณ 25 – 30 มิลลิเมตร และจะต้องทำการติดตั้งให้ทั่วทั้งอาคาร ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้แท่งแฟรงกลิน แท่งกราวด์ และสายทองแดง เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ค่อนข้างสิ้นเปลือง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น