Remote Indicator Lamp คืออะไร?

Remote Indicator Lamp คืออะไร?

เคยสงสัยไหมว่า ไฟดวงเล็ก ๆ ที่ติดไว้ตามอาคารใหญ่ ๆ เช่น หน้าห้องพักตามคอนโด หอพัก โรงพยาบาล มันคืออะไร? ทำหน้าที่อะไรบ้าง?

นั่นก็คือ Remote Indicator Lamp หรือ ไฟแสดงสถานะการเกิดเพลิงไหม้ โดยปกติเราจะเห็นอุปกรณ์นี้ตามหอพัก คอนโด หรืออาคารใหญ่ ๆ มีลักษณะเป็นไฟดวงเล็ก ๆ เป็นอุปกรณ์ที่จะต่อพ่วงออกมาจากอุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้ เช่น อุปกรณ์ตรวจจับความร้อน อุปกรณ์ตรวจจับควัน เพื่อให้ทราบว่าห้องนี้มีอุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้อัตโนมัติได้นั่นเอง 

โดยปกติหากอุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้ได้ ก็จะส่งสัญญาณเตือนไปที่ตู้ควบคุมของอาคาร แต่หากอาคารนั้นออกแบบไว้เป็นระบบแจ้งเหตุเป็นโซน (Conventional System) เพียงแค่แยกเป็นชั้น ๆ ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าเป็นห้องไหน ดังนั้น โรงแรม หอพัก หรือคอนโด หากในชั้นมีห้องพักซอยย่อยหลาย ๆ ห้อง อาจจะไม่ทราบว่าห้องไหนเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ ทำให้การระบุตำแหน่งของต้นเพลิงล่าช้า และอาจจะเกิดไฟไหม้ใหญ่ขึ้นได้

ดังนั้น จึงได้มีมาตรฐานกำหนดให้อาคารที่ใช้เป็นที่พักอาศัย เช่น โรงแรม โรงพยาบาล หอพัก คอนโด แฟลต ต้องติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้อัตโนมัติในห้องพักทุกห้อง และแต่ละห้องต้องติดตั้งไฟแสดงสถานะการเกิดเพลิงไหม้ การติดตั้งการติดตั้ง Remote Indicator Lamp สามารถทำได้ง่าย ๆ คือ เพียงแค่ต่อเข้ากับอุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้ที่รองรับการใช้งานกับ Remote Indicator Lamp ไว้อยู่แล้ว ก็สามารถต่อพ่วงเข้ากับอุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้ออกมาที่หน้าห้องได้เลย

หลักการทำงานของอุปกรณ์ง่าย ๆ คือ เมื่ออุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้ได้จะส่งสัญญาณเตือน และไฟแสดงสถานะที่หน้าห้องก็จะติดขึ้น ทำให้เราสามารถหาต้นตอการเกิดเพลิงไหม้ได้รวดเร็ว และลดความเสียหายได้ 

นอกจากนี้ กรณีเกิดกรณีการส่งสัญญาณเตือน โดยที่ไม่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นจริง (Fault Alarm) ก็จะสามารถหาต้นเหตุได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน เช่น การส่งสัญญาณเตือนผิดพลาดจากการทำอาหาร เป็นต้น

แต่ในกรณีที่อาคารนั้นใช้ระบบแจ้งเหตุแบบระบุตำแหน่งได้ (Addressable Type) ซึ่งสามารถแยกได้ว่าชั้นไหน ห้องไหนได้ ก็ไม่จำเป็นต้องต่อไฟแสดงสถานะไว้หน้าห้องก็ได้ แต่ระบบนี้จะมีราคาสูงกว่าแบบแจ้งเหตุเป็นโซน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน อรนุชา แสงจันทร์นุกูล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น