Capacitor Bank คืออะไร?

Capacitor Bank คืออะไร?

Capacitor Bank เรียกอีกอย่างว่า Cap Bank คือ ตัวกักเก็บพลังงานไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้ในโรงงาน ด้วยเหตุผลว่า โรงงานใช้ไฟฟ้าจริงและกำลังไฟฟ้ารีแอคทีฟในการใช้งานเครื่องจักรหลายตัว เลยทำให้การใช้ค่าพลังไฟฟ้าสูง จะทำให้ค่าไฟจริงมีส่วนต่างมากเกินไป ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ ในส่วนของ Capacitor Bank จะเข้ามาปรับค่า Power Factor ให้มีค่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมและให้ความหยืดหยุ่นในการทำงานของเครื่องจักรภายในโรงงาน ทำให้ไม่เสียค่าไฟฟ้าจริงเกินกำหนด อีกทั้งยังไม่ลดพลังงานของการใช้ไฟฟ้าด้วย สามารถติดตั้งได้หลายตัว

Capacitor Bank มีหน้าที่ทำให้ค่าประกอบไฟฟ้าสูงขึ้น โดยใช้ตัวกักเก็บพลังงานไฟฟ้า เป็นตัวเพิ่มพื้นที่ไฟฟ้ารีแอคทีฟให้มากขึ้น เข้าไปลบล้างพลังไฟฟ้ารีแอคทีฟอันเดิมออกไปเพิ่มพลังงานรีแอคทีฟอันใหม่เข้ามาทำให้ค่าไฟมีความสมดุล และไม่ใช้พลังงานจริงเกินกำหนด แต่ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดตัวประจุไฟฟ้าด้วย และยังมีหน้าที่อื่น ๆ ได้แก่

  1. ปรับค่า Power Factor 

โรงงานใช้ค่าพลังงานไฟฟ้าต่ำกว่า 0.85 จะต้องจ่ายเสียค่าไฟ เพื่อเพิ่มขึ้นเพื่อให้ค่า PF สูง ตัวของ Capacitor Bank จะมาช่วยปรับสมดุลให้ค่า PF นั้นมีความพอดีกับค่าเฉลี่ยการใช้งานไฟฟ้าจริง ๆ

  1. ช่วยลดการตัววิ่งของหม้อแปลง

เมื่อใช้ไฟฟ้าเยอะตัววิ่งของหม้อแปลงก็เร็วขึ้น ตัวของ Cap Bank มีหน้าที่ช่วยกระจ่ายอัตราการวิ่งของพลังงานไฟฟ้า ทำให้การวิ่งของหม้อแปลงนั้นมีควาพอดี ไม่เร็วมากจนเกินไป

  1. ลดพลังงานความร้อนที่จะแปลงตัวเองให้กลายเป็นค่าไฟฟ้า

เมื่อเครื่องจักรใช้ไฟฟ้าอย่างหนัก ทำให้เกิดความร้อนและเมื่อมีความร้อนมากขึ้นก็ทำให้ค่าพลังงานไฟฟ้านั้นเพิ่มขึ้นอีกด้วย ตัว Cap Bank จะมาช่วยการลดค่าความร้อนที่จะกลายเป็นค่าไฟฟ้าแบบรีแอคทีฟทำการปรับไม่ให้มันพอดี ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ลักษมณ ประดับทอง

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น