วิธีการซ่อมรีโมท ที่มีปัญหากดไม่ติด

สาเหตุที่ทำให้รีโมทกดไม่ติด และวิธีการแก้ไขปัญหา

  1. รีโมทตกกระทบพื้น ตรวจสอบความผิดปกติการทำงานของรีโมททั้งภายในและภายนอก เช่น การแตกหักของอุปกรณ์ การหลวม – แน่นของอุปกรณ์
  1. ปุ่มกดไม่สะอาด ให้ทำความสะอาดปุ่มกดด้วยยางลบ หรือ สเปรย์ทำความสะอาด หรือ การใส่แผ่นอลูมิเนียมด้านหลังปุ่มกด และทดสอบการใช้งาน
  1. ชุดปุ่มกดเสีย ให้เปลี่ยนชุดปุ่มกดชุดใหม่ และทดสอบการใช้งานหลังเปลี่ยน
  1. ถ่านไฟหมดอายุการใช้งาน สังเกตจากความเข้ม – อ่อนของสัญญาณไฟ ลองเปลี่ยนถ่านไฟก้อนใหม่ และทดสอบการใช้งาน
  1. ส่วนรับสัญญาณมีความผิดปกติหรือมีสิ่งสกปรก ให้ทำความสะอาดส่วนรับสัญญาณหรือตรวจสอบการทำงานที่อาจผิดปกติ และทดสอบการใช้งานระหว่างรีโมทและส่วนรับสัญญาณ
  1. แผงวงจรที่ควบคุมการทำงานของส่วนรับสัญญาณเสีย ให้ตรวจสอบความผิดปกติหรือเปลี่ยนแผงวงจรที่ควบคุมการทำงานชุดใหม่ และทดสอบการใช้งาน
  1. ระบบไฟฟ้าไม่ทำงานหรือมีความผิดปกติ ตรวจสอบการจ่ายไฟเข้าอุปกรณ์ ตรวจสอบความชำรุดของสายไฟ

วิธีแก้รีโมทกดไม่ติด

  1. ทำความสะอาดปุ่มกด โดยวิธีการเบื้องต้นด้วยยางลบ หากต้องการทำความสะอาดเพียงเล็กน้อย แต่มีข้อควรระวัง หากใช้ทำงานสะอาดอุปกรณ์ภายในของปุ่มกด อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของอุปกรณ์ได้
  1. ฉีดสเปรย์ทำความสะอาดปุ่มกด หากต้องการทำความสะอาดที่เพิ่มมากขึ้น สเปรย์จะทำความสะอาดได้มากกว่ายางลบ ซึ่งสเปรย์ทำความสะอาดปุ่มกด มี 2 ทั้งแบบ คือ ฉีดและระเหยอย่างรวดเร็ว (Degreaser Cleaner) ช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง และแบบฉีดแล้วยังคงหลงเหลือสเปรย์บนปุ่มกด (Contect Cleaner)

อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมรีโมททีวีในเบื้องต้น

  1. ไขควงสำหรับใช้แกะรีโมท
  1. ยางลบสำหรับทำความสะอาดปุ่มกด
  1. แปรงสีฟันสำหรับปัดเศษฝุ่นละออง
  1. แผ่นอลูมิเนียมสำหรับใส่หลังปุ่มกด เพื่อเป็นตัวช่วยนำไฟฟ้า
  1. สำลี กระดาษทิชชู่ หรือผ้าสะอาด สำหรับเช็ดทำความสะอาด
  1. สเปรย์ทำความสะอาดปุ่มกด เพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง

วิธีซ่อมรีโมททีวีในเบื้องต้น

  1. ตรวจสอบคุณภาพ อายุการใช้งานของถ่านไฟ ลองเปลี่ยนถ่านไฟก้อนใหม่ ลองถอดถ่านไฟ ประมาณ 5 นาที และทำความสะอาด หลังจากนั้นลองใส่ถ่านไฟกลับไปอีกครั้ง หรือสังเกตลักษณะที่อาจจะผิดปกติ เช่น อาการบวม การเกิดสนิม ความผิดปกติของสปริง มีน้ำอยู่ภายใน เป็นต้น
  1. ทดสอบการใช้งาน ทดสอบการตอบสนองของรีโมท โดยวิธีการใช้ไฟฉายส่องจากโทรศัพท์มือถือ พร้อมทั้งสังเกตการกะพริบของไฟปุ่มกดขณะที่กดปุ่มรีโมท หากไฟกะพริบ คือ รีโมทไม่เสีย หากไฟไม่กะพริบ คือ รีโมทเสียและต้องรีบซ่อม
  1. แกะรีโมทออกด้วยความระมัดระวัง 
  1. ทำความสะอาดของแผงวงจรด้วยยางลบอย่างระมัดระวัง เพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรกและฝุ่นละออง หลังจากทำความสะอาดด้วยยางลบแล้วทดสอบการใช้งาน หากสามารถใช้งานได้ สาเหตุที่ทำให้ปุ่มกดไม่ติด เพราะความสะอาดของภายในปุ่มกด หากไม่สามารถใช้งานได้ คือ รีโมทเสียและต้องรีบซ่อม
  1. ลองเปลี่ยนปุ่มกดชุดใหม่และทดสอบการใช้งาน หากสามารถใช้งานได้ สาเหตุที่ทำให้ปุ่มกดไม่ติด เพราะชุดปุ่มกดเสีย หากไม่สามารถใช้งานได้ คือ รีโมทเสียและต้องรีบซ่อม
  1. ลองใส่แผ่นอลูมิเนียมด้านหลังปุ่มกด เพราะแผ่นอลูมิเนียม เป็นตัวช่วยนำไฟฟ้า
  2. ทดสอบการใช้งานหลังจากซ่อมรีโมทเรียบร้อยแล้ว โดยวิธีการใช้ไฟฉายส่องจากโทรศัพท์มือถือ พร้อมทั้งสังเกตการกะพริบของไฟปุ่มกดขณะที่กดปุ่มรีโมท หากไฟกะพริบ คือ รีโมทสามารถใช้งานได้ตามปกติ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น