ระบบไฟฟ้าของรถยนต์ มีอะไรบ้าง?

ระบบไฟฟ้าของรถยนต์ มีอะไรบ้าง?

รถยนต์ ถือว่าเป็นยานพาหนะที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ยี่ห้ออะไรก็ตาม ก็จะมีระบบไฟฟ้าที่คอยควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของรถยนต์ที่เหมือนกัน ๆ ดังนั้น การเรียนรู้ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ หรือแม้แต่ระบบไฟฟ้าเครื่องยนต์ จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจและสามารถทำการตรวจเช็คระบบไฟฟ้า และตรวจสภาพรถยนต์ของตนเองเบื้องต้นได้ ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่ต้องได้รับความใส่ใจไม่แพ้กับระบบอื่น ๆ ภายในรถยนต์เลย ดังนั้น ไปดูกันเลยว่าระบบไฟฟ้าในรถยนต์ มีอะไรบ้าง

ระบบไฟฟ้ารถยนต์ คือ ระบบที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าโดยตรง ซึ่งทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าเครื่องยนต์ ที่เป็นตัวกลางในการสตาร์ทและรักษาการทำงานของเครื่องยนต์ มีระบบการจ่ายไฟไปยังส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และยังมีระบบที่สามารถเป็นกำลังในการทำหน้าที่หมุนเครื่องยนต์ เพื่อให้เกิดแรงผลักดันของเสื้อสูบ โดยทั้งหมดนี้เกิดจากการทำงานของระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์ ซึ่งมีองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ไม่ซับซ้อน

ระบบไฟฟ้ารถยนต์ มีอะไรบ้าง อย่างที่กล่าวในข้างต้น ว่าระบบไฟฟ้าของรถยนต์นั้น เป็นระบบที่ไม่ซับซ้อน โดยจะประกอบไปด้วย

  1. ระบบสตาร์ท
  1. ระบบไฟหรี่ ไฟท้าย ไฟป้ายทะเบียน 
  1. ระบบไฟหน้ารถ
  1. ระบบไฟภายในห้องโดยสาร

ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ทั้งหมดนี้ จะสามารถทำงานได้ก็ต่อเมื่อได้รับพลังงานจากแบตเตอรี่ ที่ถูกส่งไปยังฟิวส์หลักของรถยนต์ ซึ่งหากมีส่วนใดชำรุด ไฟฟ้าไม่ติด ผู้ใช้งานจะสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองง่าย ๆ จากแผงฟิวส์นั่นเอง หากฟิวส์ขาด ก็สามารถซื้อมาเปลี่ยนได้ด้วยตนเอง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น