เครื่องตัดไฟรั่ว มีกี่ประเภท?

เครื่องตัดไฟรั่ว มีกี่ประเภท?

ปัญหาไฟดูด เป็นปัญหาที่สามารถพบได้ทั่วไป จากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน สาเหตุเกิดจากการที่เครื่องใช้ไฟฟ้านั้นมีไฟรั่วที่เราไม่สามารถทำการตรวจสอบได้ หากไม่มีอุปกรณ์ แต่อุปกรณ์ที่จะสามารถช่วยป้องกันอุบัติเหตุเหล่านี้ได้นั้น นั่นก็คือ เครื่องตัดไฟรั่ว สำหรับผู้ที่กำลังมองหาและต้องการนำมาใช้งานในระบบไฟฟ้า จำเป็นจะต้องรู้ก่อนว่าเครื่องตัดไฟรั่ว มีกี่แบบ โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

เครื่องตัดไฟรั่ว มีกี่ประเภท จริง ๆ แล้วเครื่องตัดไฟรั่วนั้น มีอยู่หลากหลายประเภท ตามคุณสมบัติของการใช้งาน ซึ่งมีอยู่หลายมาตรฐานมาก ๆ แต่หากพูดถึงเครื่องตัดไฟรั่วที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายภายในครัวเรือน จะมีด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่

  1. เครื่องตัดไฟรั่วแบบที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน (RCCB) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้มีการออกแบบมาเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าโหลดเกิน หรือ กระแสไฟฟ้าลัดวงจร ดังนั้น จำเป็นต้องติดตั้งร่วมกับฟิวส์หรือเบรกเกอร์ทุกครั้ง
  1. เครื่องตัดไฟรั่วแบบที่มีอุปกรณ์ป้องกัน (RCBO) สามารถทำการตัดกระแสไฟฟ้าโหลดได้หรือกระแสไฟฟ้าลัดวงจรได้อย่างดี

และแน่นอนว่าการติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่วนั้นจำเป็นจะต้องทำการติดตั้งควบคู่กับระบบสายดินร่วมด้วย ซึ่งหากผู้ใช้งานทำการติดตั้งเพียงแต่เครื่องตัดไฟรั่ว ไม่มีระบบสายดิน หากเกิดไฟรั่วขึ้น และผู้ใช้งานทำการสัมผัสบริเวณนั้น เครื่องตัดไฟรั่วจึงจะทำงานทันที ดังนั้น หน้าที่ของระบบสายดิน หรือ การป้องกันไฟรั่วก่อนที่จะเกิดไฟดูดขึ้นกับบุคคลที่สัมผัสนั่นเอง นี่จึงเป็นข้อแนะนำว่าทำไมเราจึงต้องการทำติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่วร่วมกับระบบสายดินเข้าด้วยกัน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น