หลอดไฟ Black Light มีประโยชน์อะไรบ้างนะ?

หลอดไฟ Black Light มีประโยชน์อะไรบ้างนะ?

หลอดไฟ Black Light (แบล็คไลท์) นอกจากมันจะเป็นหลอดไฟที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในการตกแต่งผับ บาร์ สวนสนุก หรือแม้กระทั่งภายในบ้าน เพื่อให้ดูสวยงาม น่าหลงใหลมากยิ่งขึ้นแล้ว หลอดไฟชนิดนี้ หากมองแค่ลักษณะภายนอกของมันด้วยตาเปล่าแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่าหลอดไฟชนิดนี้คงจะมีลักษณะการทำงานเหมือนกันหลอดไฟประเภทฟลูออเรสเซนต์ หรือ หลอดไฟมีไส้ทั่วไป แต่จริง ๆ แล้วหลอดไฟชนิดนี้มีการทำงานที่แตกต่างออกไป ซึ่งมีสาเหตุมาจากการนำแสงยูวีมาประยุกต์ใช้นั่นเอง

แม้ว่าหลอด Black Light จะเป็นการนำรังสี UVA มาประยุกต์ใช้ ซึ่งฟังดูแล้วอาจจะทำให้เรารู้สึกว่ามันอันตรายต่อร่างกาย แต่แท้จริงแล้วหลอดไฟชนิดนี้มีประโยชน์อีกมากมาย เนื่องจากมีการนำรังสี UV เข้ามาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ จึงได้มีการผลิตหลอดไฟ Black Light ขึ้น เพื่อประยุกต์ใช้ในหลากหลายสถานที่ และช่วยแก้ไขปัญหาของหลากหลายอาชีพ เช่น ผู้ตรวจสอบธนบัตร วิศวกร แพทย์ นักโบราณคดี เกษตรกรรม เป็นต้น 

ในงานด้านการตรวจสอบธนบัตร เราสามารถนำหลอดไฟชนิดนี้ไปใช้กับการตรวจสอบธนบัตรกับการสืบสวนสอบสวนได้ การที่หลอดไฟชนิดนี้สามารถทำกับปฏิกิริยากับสารเคมีบางชนิดบนธนบัตรจะทำให้เราสามารถรู้ได้ว่า ธนบัตรฉบับไหนเป็นธนบัตรที่เป็นของแท้หรือเป็นของปลอม โดยเมื่อใช้หลอดไฟจากรังสี UVA ชนิดนี้ส่อง ก็จะทำให้เราสามารถมองเห็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ บนธนบัตรที่เราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้นั่นเอง นอกจากนี้ หลอดไฟชนิดนี้ยังสามารถนำไปตรวจสอบคราบเลือดหรือลายนิ้วมือในที่เกิดเหตุได้อีกด้วย โดยอาศัยหลักการเดียวกันกับการตรวจสอบธนบัตรนั่นเอง

ในส่วนของงานในด้านงานโบราณคดี ก็สามารถนำมาใช้ในการช่วยตรวจสอบวัตถุโบราณว่ามีความเก่าแก่จริงหรือไม่ และมีความเก่าแก่มากน้อยเพียงใด ซึ่งใช้หลักการคล้าย ๆ กับการตรวจสอบธนบัตร โดยเมื่อใช้หลอดไฟชนิดนี้ส่องไปที่วัตถุโบราณแล้ว หากมีสีสว่างขึ้นด้วยการใช้สีที่ผสมกับฟอสฟอรัส แสดงว่าเป็นวัตถุโบราณปลอม แต่ถ้าหากใช้หลอดไฟส่องไปแล้วไม่มีแสงใด ๆ เกิดขึ้น จงมั่นใจได้เลยว่าวัตถุโบราณชิ้นนั้น เป็นวัตถุโบราณของจริงอย่างแน่นอน

ในส่วนของงานด้านการแพทย์นั้น เราสามารถนำไปใช้รักษาได้ในโรคผิวหนัง ตั้งแต่โรคตัวเหลืองในเด็กแรกเกิด ไปจนถึงการรักษาโรคในคนเผือกได้อีกด้วย

นอกจากนี้ เรายังสามารถนำหลอดไฟชนิดนี้ไปใช้ในการดักจับแมลงได้อีกด้วย โดยการนำหลอดไฟชนิดนี้ ที่มีรังสี UVA ในช่วงระหว่าง 315 – 380 นาโนเมตรมาประยุกต์ใช้ เนื่องจากมันเป็นแสงที่เหล่าแมลงสามารถมองเห็นได้ดี ซึ่งการที่ใช้หลอดไฟประเภทนี้จะสามารถล่อแมลงให้มาติดกับได้ เป็นการช่วยให้เหล่าพืชผลปลอดภัยจากการถูกแมลงกัดกินจนเน่าเสียนั่นเอง

อย่างในด้านที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอย่างการตกแต่งสถานที่นั้น หลอดไฟ Black Light นี้ยังสามารถนำไปตกแต่งพื้นที่ให้เกิดความสวยงามขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น สถานที่เริงรมย์ สวนสนุก งานเทศกาลดนตรี ห้องใช้เล่นเลเซอร์เกม หรือจะนำไปตกแต่งถึงในห้องนอนก็สวยงามมากเช่นกัน 

ซึ่งนอกจากประโยชน์เหล่านี้แล้ว ผู้ใช้งานสามารถเลือกประยุกต์ใช้ได้ตามความต้องการของตนเอง แต่ทั้งนี้ผู้ใช้งานก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น หากใช้งานอย่างไม่ระมัดระวัง เนื่องจากหลอดไฟชนิดนี้ยังมีรังสีและแสงในช่วงคลื่นต่าง ๆ อีกมากมายที่เรามองไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งรังสีบางชนิดก็เป็นอันตรายต่อผู้ที่มองหรือสัมผัสได้เช่นกัน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น