“ฟิวส์” มีองค์ประกอบอะไรบ้าง?

“ฟิวส์” มีองค์ประกอบอะไรบ้าง?

ฟิวส์ คือ อุปกรณ์นิรภัยที่สำคัญทางไฟฟ้าชนิดหนึ่ง โดยมันถูกใช้ในการป้องกันการลัดวงจร และการใช้กระแสเกินจากวงจรไฟฟ้า โดยมันจะทำหน้าที่เป็นตัวหลอมละลาย จากนั้นมันจึงจะทำการตัดกระแสไฟออกจากวงจร เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ เกิดความเสียหายนั่นเอง

โดยฟิวส์นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ให้เราสามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม โดยเมื่อมีการใช้ไฟเกินขนาดเกิดขึ้น ฟิวส์ที่เราทำการติดตั้งนั้นจะเกิดการหลอมละลาย จากคุณสมบัติในข้อนี้ เมื่อฟิวส์ถูกต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าภายในที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงาน ในกรณีที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าเกินขนาดหรือไฟฟ้าลัดวงจร วงจรจะเกิดการขาดทันที เนื่องจากฟิวส์ที่ต่อไว้เกิดการหลอมละลาย จึงช่วยรักษาอุปกรณ์ทางไฟฟ้า และลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้งาน

โดยภายในของฟิวส์จะประกอบไปด้วยโลหะผสมอย่างบิสมัท (Bismuth: Bi) 50% และวัสดุที่มีจุดหลอมเหลวต่ำอย่างตะกั่ว (Lead: Pb) และดีบุก (Tin: Sn) 25% รวมไปถึงวัสดุที่มีการนำไฟฟ้าสูงอย่างเงินและทองแดง ทำให้ฟิวส์นั้นมีคุณสมบัติเด่นคือ มีจุดหลอมเหลวต่ำ เมื่อเทียบกับตัวกลางทางไฟฟ้าชนิดอื่น อย่างเช่น ทองแดง หรือ ลวดสายไฟ ทำให้สามารถหลอมละลายและตัดวงจรในขณะที่ความร้อนในวงจรสูงเกินไปได้ การหลอมละลายของฟิวส์ไม่ทำให้เกิดประกายไฟหรือเปลวไฟ หรือเกิดการหลอมละลายใด ๆ ที่ทำให้อุปกรณ์เสียหาย ปัจจุบันฟิวส์ถูกพัฒนาขึ้นหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นชนิดก้ามปู ชนิดลวด ชนิดกระบอก ชนิดกระเบื้อง และชนิดอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการทำงานที่แตกต่างกัน แต่มีหลักการเหมือนกันคือ ใช้ตัดกระแสวงจรไฟฟ้าเมื่อมีการใช้ไฟเกินขนาดหรือเกิดความร้อนในวงจรมากกว่าปกติ

จะเห็นได้ว่า วัสดุแต่ละชนิดที่นำมาใช้ในการสร้างฟิวส์นั้นล้วนมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน อีกทั้งวัสดุดังกล่าวก็ไม่ได้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามองค์ประกอบของหลักการในการสร้างฟิวส์โดยเฉพาะ ดังนั้น ก่อนที่เราจะเลือกใช้งานฟิวส์ เราจึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาลักษณะของงาน และเลือกใช้ฟิวส์ให้ถูกขนาดตามความต้องการของกระแสไฟฟ้า หรือประเภทของการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ๆ เพื่อการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างราบรื่น และปลอดภัย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น