วิธีการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยตัวเอง

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

วิธีการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยตัวเอง

เปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้า ต้องทํายังไง หากพูดถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า หลาย ๆ คนคงจะกลัวการถูกไฟช็อต จนเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นกับอุปกรณ์ไฟฟ้าเล็ก ๆ น้อย ทำให้ไม่สามารถที่จะหาสาเหตุและกลัวการตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตนเอง ที่บางครั้งอาจทำให้การเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าง่าย ๆ กลายเป็นเรื่องยากไปซะได้ ดังนั้น เราจึงได้รวบรวมความรู้เล็ก ๆ น้อยก่อนการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง ดังต่อไปนี้

แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องทำในขั้นตอนแรกเมื่อพบว่าเกิดปัญหาขึ้นกับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน ผู้ใช้งานจะต้องทำการเช็กกระแสไฟฟ้า ด้วยการตรวจสอบปลั๊กที่รองรับว่าสามารถใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าเราตนเองได้หรือไม่ เพราะอุปกรณ์ไฟฟ้าบางชนิดอาจมีการใช้ไฟที่เกินกว่าปลั๊กจะรองรับได้ หรือ ทำการตรวจสอบฟิวส์หรือเบรกเกอร์ เพราะบางครั้งความเสียหายอาจไม่ได้เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ไฟฟ้า แต่อาจเกิดขึ้นกับฟิวส์หรือเบรกเกอร์ก็เป็นได้ จากนั้นจึงค่อยตรวจสอบที่ตัวของอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นลำดับต่อไปว่ามีการเสียหายของอุปกรณ์ภายในหรือไม่

เปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้า ต้องใช้อะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมโดยส่วนใหญ่ มักจะเป็นเครื่องมือช่างที่มีติดบ้านกันอยู่ทุกหลัง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้า คือจะต้องทำการตัดไฟก่อนทุกครั้ง ปลอดภัยไว้ก่อนจะดีที่สุด ทั้งนี้ หากตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่ามีอาการเสียที่จุดใด ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้การแก้ไขปัญหาของผู้ใช้งานผ่านไปด้วยดี และไม่ทำให้เกิดอันตราย หากมีการนำอุปกรณ์ไฟฟ้ากลับไปใช้งานอีกครั้งอีกด้วย เพราะในบางครั้งเราอาจแก้ไขได้ไม่ตรงจุด จนทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นได้ในที่สุด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น