วิธีการเลือกและหลักการคำนวณขนาดของบัสบาร์

วิธีการเลือกและหลักการคำนวณขนาดของบัสบาร์

วิธีการเลือกบัสบาร์และหลักการคำนวณขนาดบัสบาร์นั้น เป็นสิ่งที่คนทำงานด้านไฟฟ้าต้องคุ้นเคย เพราะบัสบาร์จะทำหน้าที่เป็นตัวนำไฟฟ้าที่ถูกผลิตด้วยวัสดุประเภททองแดงหรืออลูมิเนียม บัสบาร์มีหลายแบบ การเลือกใช้นั้นจะขึ้นอยู่กับความยากง่ายในการติดตั้งและการระบายความร้อน บัสบาร์นั้นจะถูกติดตั้งไว้ในตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าที่ต้องจ่ายไฟมาก ๆ ทำให้ต้องเลือกใช้งานบัสบาร์ที่สามารถทนกับปริมาณไฟฟ้าจำนวนมากได้ ต้องมีความต้านทานไฟฟ้าต่ำและมีความแข็งแรงทนต่อการกัดกร่อน เพื่อให้สามารถใช้งานได้ปลอดภัย

บัสบาร์นั้นมักจะทำจากทองแดงที่สามารถนำกระแสไฟฟ้ามาก ๆ ได้ และทำการหุ้มฉนวนที่ขั้วต่อเพื่อความปลอดภัย โดยวิธีการเลือกและการคำนวณขนาดของบัสบาร์นั้นต้องเลือกให้มีขนาดเท่ากับเส้นเฟสหรือตามที่ได้รับการกำหนดไว้ โดยสามารถคำนวณขนาดของบัสบาร์ โดยต้องตรวจสอบอุณหภูมิและสภาวะต่าง ๆ ในจุดที่ใช้งาน กำหนดกระแสไฟที่ 8 Amp ต่อ 2mm ตรวจสอบมาตรฐานการผลิตของบัสบาร์ ทำการคำนวณอุณหภูมิที่เกิดจากการใช้งานโดยต้องมีความร้อนจากกระแสไฟน้อยกว่าความร้อนจากการสูญเสียพลังงาน

การเลือกใช้บัสบาร์ที่มีขนาดเหมาะสม ต้องทำการเลือกจากแบบของบัสบาร์ที่ถูกนำมาใช้ หากใช้บัสบาร์แบบ Flat นั้นต้องเลือกใช้ใหม่ มีการขนานกันไม่เกิน 4 แท่ง เพราะถ้ามากกว่านี้อาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ แต่ถ้าเลือกใช้บัสบาร์แบบทาสี ต้องเลือกบัสบาร์ที่สีที่เคลือบไว้นั้นสามารถระบายความร้อนได้ดี โดยให้เลือกใช้แบบที่สีของบัสบาร์มีค่าสัมประสิทธิ์ของการถ่ายเทความร้อนสูง 0.9 ต้องเลือกใช้บัสบาร์ที่วัสดุที่ผลิตมีความต้านทานต่ำ และสามารถทนการกัดกร่อนจากสิ่งต่าง ๆ ได้สูง หากเลือกได้เหมาะสมแล้วจึงนำไปติดตั้งได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น