อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีอะไรบ้าง?

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีอะไรบ้าง?

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นส่วนประกอบสำหรับควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้า เพื่อการประมวลผลข้อมูล และการควบคุมระบบ ตัวอย่างที่โดดเด่น เช่น ทรานซิสเตอร์และไดโอด อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มักจะมีขนาดเล็กและสามารถจัดกลุ่มเป็นแพ็คเกจที่เรียกว่า วงจรรวม การย่อขนาดนี้เป็นหัวใจสำคัญของการบูมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย

ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นส่วนประกอบที่พบบ่อยที่สุดในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คือ

  • ไมโครคอนโทรลเลอร์
  • หม้อแปลงไฟฟ้า
  • แบตเตอรี่
  • ฟิวส์
  • รีเลย์
  • สวิตช์
  • มอเตอร์
  • เซอร์กิตเบรกเกอร์

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สามารถทำอะไรได้บ้าง? 

ไมโครคอมพิวเตอร์ เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ใช้ควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องมือไฟฟ้า รีโมทคอนโทรล อุปกรณ์ทางการแพทย์ และเครื่องใช้สำนักงาน แบตเตอรี่แปลงพลังงานเคมีเป็นพลังงานไฟฟ้า เซลล์สองเซลล์ที่แตกต่างกันของแบตเตอรี่คือ แอโนด (+) และแคโทด (-)

ฟิวส์ช่วยรักษาส่วนประกอบจากการโอเวอร์โหลดด้วยกระแสไฟที่มากเกินไป ฟิวส์ประกอบด้วยตัวต่อ ส่วนรองรับ หน้าสัมผัส และวัสดุฟิวส์โลหะ เช่น สังกะสีหรือทองแดง เป็นอุปกรณ์ป้องกัน สามารถควบคุมเบรกเกอร์ด้วยรีโมทสวิตช์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันวงจรจากการโอเวอร์โหลดหรือไฟฟ้าลัดวงจร

สวิตช์ขัดจังหวะกระแส สวิตช์สี่ประเภทคือ เสาเดี่ยวเสาเดี่ยว (SPST), เสาเดี่ยวเสาคู่ (SPDT), เสาเดี่ยวเสาคู่ (DPST) และเสาคู่เสาคู่ (DPDT)

รีเลย์ คือ สวิตช์ไฟฟ้าเครื่องกลที่ปิดหรือเปิดเครื่อง รีเลย์ประกอบด้วย แม่เหล็กไฟฟ้า อาร์เมเจอร์ ชุดของหน้าสัมผัสไฟฟ้า และสปริง

มอเตอร์แปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล ส่วนประกอบสำคัญคือ โรเตอร์ สเตเตอร์ แบริ่ง กล่องท่อร้อยสาย โครงสร้าง และอายโบลท์ ตั้งแต่นาฬิกา ไปจนถึงอุปกรณ์ความบันเทิงภายในบ้าน ไปจนถึงยานพาหนะ มอเตอร์สามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ได้หลากหลาย

รวมถึงส่วนประกอบแบบแอคทีฟและพาสซีฟในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คือ ส่วนประกอบที่ใช้งาน ได้แก่ ทรานซิสเตอร์ ในขณะที่ส่วนประกอบแบบพาสซีฟ คือ หม้อแปลงไฟฟ้า ตัวเหนี่ยวนำ ตัวต้านทาน ตัวเก็บประจุ หม้อแปลงไฟฟ้ามักใช้ในการเพิ่มหรือลดกำลัง ตัวต้านทานจำกัดการไหลของกระแส ใช้ในเทอร์มิสเตอร์และโพเทนชิโอมิเตอร์ เช่นเดียวกับแบตเตอรี่ความจุต่ำ ตัวเก็บประจุช่วยให้เกิดความล่าช้าในวงจร ตัวเหนี่ยวนำใช้ในการควบคุมความถี่ เมื่อสร้างวงจรอิเล็กทรอนิกส์ คุณจะต้องทำงานกับส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานจำนวนหนึ่ง รวมถึงตัวต้านทาน ตัวเก็บประจุ ไดโอด ทรานซิสเตอร์ ตัวเหนี่ยวนำ และวงจรรวม ดังนั้น ด้านล่างคือภาพรวมโดยย่อของส่วนประกอบและหน้าที่ของส่วนประกอบ

  1. ตัวต้านทาน
    ตัวต้านทานเป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่จะเจอในวงจรรวม เช่นเดียวกับชื่ออุปกรณ์ต้านทานการไหลของกระแส ตัวต้านทานจะถูกจัดลำดับตามระดับพลังงาน และค่าความต้านทาน ซึ่งการวัดจะทำในหน่วยที่เรียกว่า โอห์ม สัญลักษณ์อิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยคือ O
  1. ตัวเก็บประจุ
    ส่วนประกอบเหล่านี้สามารถเก็บประจุไฟฟ้าไว้ชั่วคราว ส่วนประกอบมีหลากหลายประเภท โดยส่วนประกอบที่พบบ่อยที่สุดคือ ดิสก์อิเล็กโทรไลต์และเซรามิก ความจุของส่วนประกอบมักจะวัดเป็นไมโครฟารัด
  1. ไดโอด
    ไดโอดอนุญาตให้กระแสไฟฟ้าไหลในทิศทางเดียวเท่านั้น ไดโอดแต่ละตัวมีขั้วสองขั้วที่เรียกว่าแอโนดและแคโทด เมื่อขั้วบวกถูกประจุด้วยแรงดันบวกและขั้วลบที่มีประจุลบ กระแสไฟฟ้าสามารถไหลได้ การย้อนกลับของแรงดันไฟฟ้าเหล่านี้จะป้องกันไม่ให้กระแสไหล
  1. ทรานซิสเตอร์
    ส่วนประกอบเหล่านี้ง่ายต่อการระบุผ่านขั้วทั้งสาม เพื่อให้ส่วนประกอบทำงานได้ ต้องใช้แรงดันไฟฟ้ากับหนึ่งในนั้นคือ ขั้วฐาน โดยมันสามารถควบคุมการไหลของกระแสในขั้วอื่นอีกสองขั้ว

ตัวเหนี่ยวนำ
สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนประกอบแบบพาสซีฟที่เก็บพลังงานในรูปของสนามแม่เหล็ก ตัวเหนี่ยวนำประกอบด้วย ขดลวดพันรอบแกนบางชนิด แกนกลางอาจเป็นแม่เหล็กหรืออากาศ เมื่อกระแสไหลผ่านตัวเหนี่ยวนำ จะเกิดสนามแม่เหล็กขึ้นรอบ ๆ สนามแม่เหล็กจะแรงขึ้นหากใช้แม่เหล็กเป็นแกนกลาง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น