ระบบไฟฟ้าแรงดันต่ำ คืออะไร?

ระบบไฟฟ้าแรงดันต่ำ คืออะไร?

ระบบไฟฟ้าแรงต่ำ ประกอบด้วย อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 โวลต์ แรงดันไฟฟ้าต่ำทั่วไป ได้แก่ 48 โวลต์, 24 โวลต์ และ 12 โวลต์ ที่อยู่อาศัยของระบบไฟฟ้าแรงต่ำ เช่น กริ่งประตู ที่เปิดประตูโรงรถ เซ็นเซอร์ความปลอดภัยภายในบ้าน เทอร์โมสแตท และไฟแนวนอน ซึ่งแหล่งจ่ายไฟแรงดันต่ำมีค่าเท่ากับหรือน้อยกว่า 600 โวลต์ กระแสสลับมักใช้ในโรงงานที่ใช้ระบบอัตโนมัติ เพื่อการใช้งานที่ดีขึ้น แรงดันไฟฟ้าต่ำแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก คือ แหล่งจ่ายไฟ และการควบคุม

การเดินสายไฟฟ้าแรงต่ำ สามารถใช้สายทองแดงเส้นเล็ก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเป็นเกจ 22 เมื่อใช้สำหรับควบคุมรีเลย์ไฟแรงดันต่ำหรือตัวควบคุมอุณหภูมิ ใช้เพื่อเชื่อมต่อสวิตช์แรงดันต่ำกับรีเลย์ที่สวิตช์แต่ละตัวควบคุม โดยทั่วไปแล้วลวดแต่ละเส้นจะเป็นตัวนำที่เป็นของแข็งเพียงเส้นเดียว สายไฟทองแดงแรงดันต่ำมีจำหน่ายในรูปแบบหลายเกลียว เพื่อความยืดหยุ่นที่มากขึ้น และในขนาดอื่น ๆ เช่น 18 เกจ และ 16 เกจ มักใช้สำหรับไฟส่องสว่างในแนวนอนภายนอกอาคารและสำหรับยานยนต์ สายไฟแรงดันต่ำยังจำหน่ายในตัวนำไฟฟ้าแบบรวมกลุ่ม ตั้งแต่สายเดี่ยวจนถึงเกจ 22/2 สายสองตัวนำไปจนถึงสายเกจขนาดเล็กที่มีรหัสสีหลายเส้นที่ใช้ในระบบเตือนภัยและในอุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ในอาคารอื่น ๆ ตัวควบคุม

ไฟฟ้าแรงดันต่ำ ได้กลายเป็นคุณสมบัติทั่วไปที่คนส่วนใหญ่ใช้งาน เนื่องจากมีคุณประโยชน์หลากหลาย และต่อไปนี้คือการใช้งานบางส่วนของเครื่องใช้ไฟฟ้าแรงดันต่ำ

เบรกเกอร์

เซอร์กิตเบรกเกอร์ เรียกอีกอย่างว่า สวิตช์อัตโนมัติ และใช้สำหรับการควบคุมการเปิด – ปิดที่ไม่สม่ำเสมอในระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงดันต่ำ เซอร์กิตเบรกเกอร์สามารถถอดสายความผิดปกติในกรณีที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจร แรงดันไฟเกิน โอเวอร์โหลด ฯลฯ แบ่งออกเป็นใช้เบรกเกอร์วงจรสำหรับการป้องกัน เซอร์กิตเบรกเกอร์จำกัดกระแส DC เบรกเกอร์วงจรด่วน และเซอร์กิตเบรกเกอร์เคสพลาสติก ใช้สำหรับสวิตช์ควบคุมวงจรไฟ มอเตอร์ และวงจรทำความร้อนไฟฟ้า

คอนโทรลเลอร์

คอนโทรลเลอร์ทำงานด้วยตนเอง และใช้เพื่อควบคุมอุปกรณ์สวิตช์กระแสสูงในวงจรหลัก ตัวควบคุมลูกเบี้ยว ตัวควบคุมระนาบ และตัวควบคุมลูกกลิ้งมักใช้ประเภทตัวควบคุม พวกเขาควบคุมการสตาร์ท การหยุด การสับเปลี่ยน และการเบรกของมอเตอร์ในอุปกรณ์ยกได้โดยตรง นอกจากนี้คอนโทรลเลอร์ยังสามารถปรับความเร็วได้ ตัวควบคุมลูกเบี้ยวถูกใช้มากกว่าตัวควบคุมอื่น ๆ และมีความสามารถในการสัมผัสที่ใหญ่กว่า

การใช้งานของผู้รับเหมา

หน้าที่ของผู้รับเหมาคือ การควบคุมมอเตอร์ เครื่องเชื่อม ตัวเก็บประจุ และเครื่องทำความร้อนไฟฟ้า ผู้รับเหมาสามารถเปลี่ยนจากกระแสสลับเป็นกระแสตรงได้โดยอัตโนมัติ วงจรควบคุมอัตโนมัติมักใช้ผู้รับเหมาสองประเภทนี้ รวมถึงผู้รับเหมาแลกเปลี่ยนและผู้รับเหมาดีซี ไฟฟ้ากระแสสลับมีระบบสัมผัส กลไกแม่เหล็กไฟฟ้า และอุปกรณ์ควบคุมส่วนโค้ง นอกจากตัวเรือนและสปริงบัฟเฟอร์แล้ว ยังรวมถึงสปริงปฏิกิริยา สปริงแรงดันสัมผัส และกลไกการส่งกำลัง

สตาร์ทเตอร์

องค์ประกอบควบคุมแรงดันต่ำสามกลุ่มถูกใช้ในสตาร์ทเตอร์ ทำให้มอเตอร์สามารถวิ่งได้ในระยะทางไกล สตาร์ทเตอร์แม่เหล็กไฟฟ้าเป็นสตาร์ทเตอร์ประเภทหนึ่งที่ใช้กันทั่วไป ประกอบด้วย รีเลย์ความร้อน และผู้รับเหมา

สวิตช์หลัก

สวิตช์หลักจะออกคำสั่งเปิด – ปิดในวงจรควบคุม เพื่อให้วงจรควบคุมทำงานตามที่กำหนด ปุ่ม พรอกซิมิตี้สวิตช์ ตัวควบคุมหลัก สวิตช์เดินทาง สวิตช์เท้า สวิตช์เลือก และสวิตช์ถ่ายโอนทั่วไปทั้งหมดเป็นสวิตช์หลักที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

ตัวต้านทาน

ตัวต้านทานใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อปรับแรงดันต่ำและกระแสสูงในสาย DC พวกเขายังใช้ในการสตาร์ท เบรก และปรับความเร็วของมอเตอร์

ตัวเก็บประจุ

เดิมเรียกว่าตัวเก็บประจุ ตัวเก็บประจุเป็นองค์ประกอบเทอร์โมอิเล็กทริกคู่แบบพาสซีฟที่เก็บพลังงานในรูปของประจุไฟฟ้า ตัวเก็บประจุทั้งหมดมีแผ่นอิเล็กโทรดสองแผ่นคั่นด้วยฉนวน

กระแสไฟฟ้าแรงต่ำ อาจทำให้เกิดไฟฟ้าช็อต ซึ่งอาจนำไปสู่การบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ อาการของไฟฟ้าช็อตแรงดันต่ำ ได้แก่ แผลไหม้ ชา หมดสติ ชัก ปวดท้อง เจ็บหน้าอก และหายใจลำบาก และนี่คือวิธีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าแรงต่ำอย่างปลอดภัย

  • ประเมินความเสี่ยงทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับงาน
  • ทำความเข้าใจกับระบบ
  • ลดการเปิดรับแสง
  • มองหาโลหะที่มีประจุเปิดอยู่และปิดไว้
  • ลดพลังงาน
  • จำไว้ว่าขณะปฏิบัติงาน ให้ถือใบหน้าและลำตัวด้วยมือเดียว

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น