สายไฟฟ้าแรงดันสูง แบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

สายไฟฟ้าแรงดันสูง แบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

สายไฟฟ้าแรงสูง (สาย HV) เป็นสายที่ใช้ส่งกำลังไฟฟ้าแรงสูง ประกอบด้วยตัวนำและฉนวน สายไฟฟ้าแรงสูงถือว่าเป็นฉนวนที่ดี ที่ประกอบไปด้วยฉนวนชั้นกึ่งคอนเดนเสท และโล่โลหะ ซึ่งตรงกันข้ามกับเส้นเหนือศีรษะ ซึ่งอาจรวมถึงฉนวนแต่ไม่ได้รับการจัดอันดับอย่างเต็มที่สำหรับแรงดันไฟฟ้าที่ใช้งาน สายไฟแรงสูงประเภทต่าง ๆ มีการใช้งานที่หลากหลายในการใช้งานทั้งหมด 

ฉนวนของสายไฟฟ้าแรงสูงต้องไม่เสื่อมสภาพ เนื่องจากไฟฟ้าแรงสูงจะมีการปล่อยโอโซนออกมา โดยโอโซนเหล่านี้เกิดขึ้นจากการปล่อยกระแสไฟฟ้าในอากาศ หรือ การติดตามระบบสายไฟฟ้าแรงสูงต้องป้องกันการสัมผัสกับตัวนำไฟฟ้าแรงสูงกับวัตถุหรือบุคคลอื่น ๆ และต้องมีและควบคุมกระแสไฟรั่ว ข้อต่อสายเคเบิล และขั้วต่อต้องได้รับการออกแบบเพื่อควบคุมจากไฟฟ้าแรงสูง เพื่อป้องกันการพังทลายของฉนวน ความยาวของสายไฟฟ้าแรงสูงอาจแตกต่างกัน ตั้งแต่หลายฟุตจนถึงหลายพันฟุต โดยจะใช้สายไฟฟ้าแรงสูงที่ค่อนข้างสั้นในอุปกรณ์และสายไฟที่ยาวกว่าจะเดินภายในอาคาร หรือเป็นสายเคเบิลฝังในโรงงานอุตสาหกรรม หรือเพื่อการจ่ายพลังงาน ความยาวที่ยาวที่สุดของสายไฟฟ้าแรงสูง มักจะเป็นสายไฟฟ้าแรงสูงใต้น้ำ ใต้มหาสมุทร สำหรับการส่งกำลัง

สายไฟแรงสูง คือ การเข้าใจถึงพลังที่แท้จริง และทางกายภาพของไฟฟ้าแรงสูงแล้ว ง่ายต่อการคำนึงถึงการทำงานและโครงสร้างของมัน ตัวนำไฟฟ้าแต่ละตัวมีไฟฟ้าแรงสูงและต้องใช้สายไฟแรงสูงเฉพาะสำหรับการส่งกำลังไฟฟ้า สายไฟแรงสูงทั่วไปต้องการตัวนำและฉนวนที่ใช้ได้ ทั้งใต้ดินและใต้น้ำ และสายเคเบิลและข้อต่อ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการควบคุมแรงกระแทกจากไฟฟ้าแรงสูง และไม่นำไปสู่การทำลายฉนวน

สายไฟแรงสูงประเภทต่าง ๆ รองรับการใช้งานที่หลากหลาย เช่น 

  • ระบบจุดระเบิด 
  • ระบบส่งกำลังไฟฟ้ากระแสสลับ 
  • ระบบส่งกำลังไฟฟ้ากระแสตรง

การมีระบบสายไฟแรงสูง คือ การป้องกันไม่ให้วัตถุอื่น หรือ สิ่งมีชีวิตอื่นไปสัมผัสกับตัวนำไฟฟ้าแรงสูง นอกจากนี้ กระแสรั่วไหลจะต้องได้รับการควบคุมและตรวจสอบอย่างเหมาะสม ฉนวนของสายไฟแรงสูงต้องได้รับการควบคุม แม้ว่าจะมีกระแสไฟฟ้าแรงสูง เนื่องจากไฟฟ้าที่ผลิตโอโซนในอากาศ ขั้วต่อสายเคเบิลและข้อต่อแต่ละอัน ต้องมีชั้นของฉนวนโลหะบนฉนวนที่เชื่อมต่อกับกราวด์ โล่โลหะนี้ใช้เพื่อปรับระดับความเข้มไดอิเล็กทริกที่มีฉนวน

ประเภทหลัก ๆ ของไฟฟ้าแรงสูง คือ

  • สายเคเบิล MV ที่ทนน้ำ / ความชื้น คือ การออกแบบสายเคเบิลที่เหมาะสมที่สุดสำหรับวางในสภาวะที่ไวต่อน้ำและความชื้น
  • สายเคเบิล MV สารหน่วงไฟ (FR), สารหน่วงไฟควันและฮาโลเจนต่ำ (FR-LSH), ควันต่ำ, ฮาโลเจนเป็นศูนย์ (LSZH) ในสถานที่เข้มงวด เช่น โรงพยาบาล โรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า อุโมงค์ สนามบิน การมีอยู่เป็นระยะหรือต่อเนื่องของวัสดุที่เป็นก๊าซไวไฟ ฯลฯ สายเคเบิลที่ติดไฟถูกสร้างขึ้นด้วยวัสดุข้างต้น เพื่อความปลอดภัยอย่างเต็มที่
  • สายไฟ MV ที่ทนทานต่อหนูและปลวก ได้รับการออกแบบสำหรับการป้องกันที่แข็งแกร่ง ซึ่งจำเป็นในการบล็อกหนูและแจ็คเก็ตโพลีอะไมด์หรือไนลอน เพื่อป้องกันปลวก

สายไฟเหล่านี้ผลิตขึ้น เพื่อใช้งานกับสวิตช์และแผงจ่ายไฟโดยเฉพาะ ช่วยให้ห้องควบคุมสามารถทดสอบระบบจ่ายไฟแต่ละระบบด้วยตนเองหรือจากระยะไกล และสถานีย่อยสำหรับสายไฟเหล่านี้ สามารถลดแรงดันไฟฟ้าเพื่อแจกจ่ายไปยังพื้นที่ในท้องถิ่นได้ รวมถึงชั้นสารกึ่งตัวนำของสายไฟแรงสูงต้องไม่มีรอยต่อ และควรมีขนาดไม่กี่ไมโครเมตร

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น