รางเดินสาย มีกี่แบบ?

รางเดินสาย มีกี่แบบ?

การเดินสายไฟฟ้าคือ การติดตั้งสายเคเบิล ซึ่งกำลังไฟฟ้าหรือพลังงานถูกแจกจ่ายไปยังอุปกรณ์หลายชนิด เช่น ฟิวส์, สวิตช์, เต้ารับ, ไฟ, พัดลม เป็นต้น ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าในลักษณะที่มีโครงสร้างสำหรับการจ่ายไฟที่ไร้รอยต่อ เมื่อเดินสายไฟฟ้าอย่างถูกต้องในพื้นที่ เช่น ในอาคาร การควบคุมโหลดจะดีกว่าตัวนำสายไฟในบริเวณอาคารนั้นสามารถนำไปใช้ได้อย่างประหยัด มีสายไฟหลายประเภทในท้องตลาด และแต่ละประเภทมีการใช้งานที่แตกต่างกัน และก่อนที่จะเริ่มโครงการไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อไฟฟ้า ผู้ใช้งานต้องเรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของสายไฟ และประเภทของการเชื่อมต่อสายไฟ เพื่อความเข้าใจที่เหมาะสมกับโครงสร้างมากที่สุด 

การกระจายพลังงานไฟฟ้าผ่านสายไฟที่เหมาะสมกับไฟฟ้าและเศรษฐกิจมากที่สุด ความต้องการของสถานที่เฉพาะ มันเกี่ยวข้องกับการจ่ายไฟฟ้าในลักษณะที่มีโครงสร้างสำหรับการจ่ายไฟที่ไร้รอยต่อ เมื่อเดินสายไฟฟ้าอย่างถูกต้องในโครงสร้างอย่างอาคาร การควบคุม และการกระจายของโหลดจะดีกว่าตัวนำสายไฟเหล่านี้ในบริเวณอาคารและบ้าน สามารถนำมาใช้อย่างประหยัด 

ซึ่งสายไฟที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมีหลายประเภท โดยลวดแต่ละประเภทมีการใช้งานที่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องจำไว้คือ ก่อนเริ่มโครงการไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อไฟฟ้า 

ทำความรู้จักประเภทของสายไฟ ตัวนำไฟฟ้าเดี่ยวหรือช่องสัญญาณเดียวที่สามารถนำไฟฟ้าได้เรียกว่า ลวด สายไฟเหล่านี้โดยทั่วไปประกอบด้วย ทองแดง อะลูมิเนียม หรือเงินในบางกรณี และส่วนตัวนำนี้หุ้มด้วยสารเคลือบที่ไม่นำไฟฟ้า การเดินสายไฟมีหลายประเภท ความรู้ที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจสถานที่ใช้งาน ซึ่งประเภทสายไฟประกอบไปด้วย

  • สาย Triplex
  • สายป้อนหลัก
  • สายป้อนแผง
  • ลวดหุ้มอโลหะ
  • สายไฟเส้นเดียว

การเดินสายไฟ กระบวนการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เพื่อจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าจากแผงมิเตอร์ของซัพพลายเออร์ไปยังเครื่องใช้ภายในบ้าน เช่น โคมไฟ พัดลม และเครื่องใช้ภายในบ้านอื่น ๆ เรียกว่า Electrical Wiring สามารถทำได้ 2 วิธี คือ

  1. ระบบกล่องร่วม หรือ ระบบ Tee

ในวิธีการเดินสายนี้ การเชื่อมต่อกับเครื่องใช้จะทำผ่านข้อต่อ ข้อต่อเหล่านี้ทำในกล่องร่วมโดยใช้ขั้วต่อหรือข้อต่อที่เหมาะสม วิธีการเดินสายนี้ไม่ใช้ขนาดสายเคเบิลมากเกินไป อาจคิดว่าเนื่องจากวิธีการเดินสายวิธีนี้ไม่ต้องใช้สายเคเบิลมากเกินไปจึงมีราคาถูกกว่าแน่นอน แต่เงินที่ประหยัดจากการซื้อสายเคเบิลจะถูกนำไปใช้ในการซื้อกล่องร่วม วิธีนี้เหมาะสำหรับการติดตั้งชั่วคราว และมีราคาถูก

  1. ระบบ Loop – in

วิธีการเดินสายนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในการเดินสาย หลอดไฟ และเครื่องใช้อื่น ๆ เชื่อมต่อแบบขนานเพื่อให้แต่ละเครื่องใช้สามารถควบคุมแยกกันได้ เมื่อจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อที่ไฟหรือสวิตช์ตัวนำป้อนจะถูกวนเข้าโดยนำไปยังขั้วโดยตรง แล้วลากไปข้างหน้าอีกครั้งเพื่อไปยังจุดถัดไปเพื่อป้อนสวิตช์และฟีดแสงจะถูกส่งไปรอบ ๆ วงจรเป็นชุดของลูปจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งจนกว่าจะถึงวงจรสุดท้าย ตัวนำเฟสหรือสายจะวนอยู่ในแผงสวิตช์หรือกล่อง และตัวกลางจะวนอยู่ในแผงสวิตช์หรือจากไฟหรือพัดลม สายหรือเฟสไม่ควรวนซ้ำจากแสงหรือพัดลม

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น