ELCB มีหลักการทำงานยังไงนะ?

ELCB มีหลักการทำงานยังไงนะ?

ELCB หรือ Earth Leakage Circuit Breaker เป็นอุปกรณ์ป้องกันการรั่วของดินในขั้นต้น เบรกเกอร์วงจรไฟฟ้ารั่วของโลกเป็นอุปกรณ์ตรวจจับแรงดันไฟฟ้า ตอนนี้ได้เปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ตรวจจับกระแสไฟ ELCB ปัจจุบันถูกเปลี่ยนชื่อเป็น RCCB หรือ RCD 

หน้าที่หลักของ ELCB

ELCB เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีหน้าที่หลักในการป้องกันไฟฟ้าช็อต และความผิดปกติในระบบ ตรวจสอบกระแสไฟรั่วที่ไหลออกจากวงจรผ่านเส้นทางที่ไม่ได้ตั้งใจ หรือที่ไม่สามารถป้องกันกระแสไฟเกินหรือลัดวงจรได้ ระบบจะทำลายวงจรทันที เพื่อป้องกันความเสียหายต่อวงจรที่เชื่อมต่อ สิ่งเหล่านี้ล้วนจำเป็นสำหรับพื้นที่เปียก ซึ่งจะมีความเสี่ยงที่เกิดไฟฟ้าช็อตเพิ่มขึ้น

การทำงานของ ELCB

ภายใต้สภาวะปกติ กระแสจากแหล่งกำเนิดจะไหลเข้าสู่โหลดผ่านลวดที่มีไฟฟ้าอยู่และไหลออกจากโหลดผ่านลวดที่เป็นกลาง อันที่จริงกระแสทั้งสองมีปริมาณเท่ากัน หากกระแสรั่วไหลผ่านเส้นทางที่ไม่ได้ตั้งใจ จะเกิดความไม่สมดุลระหว่างสายที่มีไฟฟ้าและเป็นกลาง ELCB สามารถตรวจจับความไม่สมดุลได้ โดยใช้หม้อแปลงกระแส และทำลายหน้าสัมผัสโดยใช้รีเลย์แม่เหล็กไฟฟ้า ขั้วต่อหนึ่งของคอยล์รีเลย์ต่อกับพื้นโลกโดยตรง ในขณะที่อีกขั้วหนึ่งเชื่อมต่อกับตัวอุปกรณ์ ขดลวดสามารถตรวจจับความต่างศักย์ระหว่างโลกกับตัวเครื่องได้ หากสายไฟขาดหรือฉนวนของสายไฟขาด และสัมผัสกับตัวอุปกรณ์ จะเกิดความแตกต่างของแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วของขดลวด เป็นผลให้กระแสเริ่มไหลผ่านขดลวด และได้รับพลังงานรีเลย์เริ่มสร้างแรงแม่เหล็กไฟฟ้า เมื่อกระแสเกินขีดจำกัด รีเลย์จะสร้างแรงเพียงพอที่จะดึงสลัก โดยการทำเช่นนี้ตัวแบ่งสลักจะเปิดหน้าสัมผัส และตัดการเชื่อมต่อแหล่งจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์และป้องกันไฟฟ้าช็อต

ดังนั้น การต่อสายดินจึงมีความจำเป็น เนื่องจากรีเลย์จะทำงานก็ต่อเมื่อกระแสไฟรั่วไหลผ่านเท่านั้น หากกระแสรั่วไหลผ่านส่วนอื่น ๆ ของวงจร และไหลผ่านเส้นทางอื่นที่ไม่ได้ตั้งใจ จะไม่ทำให้วงจรแตก เนื่องจากกระแสจะต้องไหลผ่านรีเลย์เพื่อตัดวงจร

ข้อดีของ ELCB

  • ช่วยป้องกันไฟฟ้าช็อต
  • มีความละเอียดอ่อนน้อยกว่า และไม่ต้องเดินทางโดยไม่จำเป็น
  • มีราคาไม่แพง

ข้อเสียของ ELCB

  • ไม่สามารถตรวจจับกระแสรั่วไหลจากเฟสไปยังวัตถุอื่นที่ต่อลงดินได้
  • ไม่สามารถป้องกันไฟฟ้าช็อต ในกรณีที่สัมผัสกับตัวนำเฟสโดยตรง
  • ต้องมีการเชื่อมต่อพิเศษกับอุปกรณ์และดิน
  • มีความไวน้อยกว่า และไม่สามารถตรวจจับกระแสไฟรั่วต่ำได้
  • อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ปกติแล้วแรงดันไฟรั่วอาจสะดุด ELCB โดยไม่จำเป็น

ซึ่ง ELCB อาจมีข้อเสียมากกว่าและบางครั้งอาจดูล้าสมัยไปบ้าง ดังนั้น หากได้ติดตั้ง ELCB แรงดันไฟเก่าในบ้านของคุณ ให้แทนที่ด้วย RCCB ปัจจุบัน ซึ่งจะมีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ และป้องกันกระแสไฟรั่วได้ดีที่สุด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น