ส่วนประกอบของแผงโซลาร์เซลล์ มีอะไรบ้าง?

ส่วนประกอบของแผงโซลาร์เซลล์ มีอะไรบ้าง?

หากพูดถึงสมัยก่อนแหล่งพลังงานหลัก คือ ถ่านหิน ไม้ และชีวมวล ซึ่งพลังงานหมุนเวียนเป็นพลังงานรอง ปัจจุบันนี้แหล่งพลังงานทดแทนด้วยพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังน้ำ และพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานฟรี และเป็นพลังงานสีเขียวที่ได้รับจากแสงแดด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทุกวัน Solar PV Module แปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าในระหว่างวัน โดยส่วนประกอบหลักของแผ่นโซลาร์เซลล์ มีดังนี้

ส่วนประกอบหลักของโมดูล Solar PV

  1. โซลาร์เซลล์

เซลล์แสงอาทิตย์เป็นหน่วยการสร้างของแผงโซลาร์เซลล์ เซลล์หลายพันเซลล์มารวมกันเป็นแผงโซลาร์เซลล์ เซลล์แสงอาทิตย์เหล่านี้ถูกร้อยเรียงเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างแผงโซลาร์เซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการบัดกรี การห่อหุ้ม การติดตั้งบนโครงโลหะ การทดสอบ เป็นต้น ประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์นั้นได้สัดส่วนโดยตรงกับเซลล์แสงอาทิตย์ ต้นทุนและประสิทธิภาพของเซลล์แสงอาทิตย์มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพโดยรวมของแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งประสิทธิภาพของเซลล์แสงอาทิตย์ได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา วัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ทำโซลาร์เซลล์ ส่งผลให้ประสิทธิภาพต่างกัน แม้แต่บริษัทต่าง ๆ ก็มีประสิทธิภาพการแปลงที่แตกต่างกันสำหรับเทคโนโลยีเดียวกัน ซึ่งเซลล์แสงอาทิตย์มี 2 ประเภท 1.เซลล์แสงอาทิตย์แบบโมโนคริสตัลไลน์ 2.โพลีคริสตัลลีน 

  1. กระจกพลังงานแสงอาทิตย์

Solar Glass เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของแผงโซลาร์เซลล์ เป็นชั้นนอกสุดของแผงโซลาร์เซลล์ และต้องแข็งแรงเป็นมันเงา เพื่อประสิทธิภาพของแผงโซลาร์ที่ดีขึ้น หน้าที่หลักของกระจก คือ การปกป้องเซลล์แสงอาทิตย์จากสภาพอากาศที่เลวร้าย สิ่งสกปรกและฝุ่นละออง แนะนำให้ใช้กระจกเทมเปอร์ที่มีความหนา 3 มม. – 4 มม.

  1. EVA

แผ่น EVA หรือ เอทิลีนไวนิลอะซิเตท เป็นชั้น (พลาสติก) ที่มีความโปร่งใสสูง ซึ่งใช้ในการห่อหุ้มเซลล์ ให้ชั้นเคลือบที่ด้านบนของเซลล์เพื่อยึดเข้าด้วยกัน ควรมีความทนทาน และทนต่ออุณหภูมิและความชื้นสูง

  1. แผ่นหลัง

Backsheet เป็นชั้นด้านหลังสุดของแผงที่ให้ทั้งการป้องกันทางกลและฉนวนไฟฟ้า เป็นชั้นป้องกันโดยพื้นฐาน 

  1. กรอบอะลูมิเนียม

โครงอะลูมิเนียมยังเป็นส่วนประกอบสำคัญ เนื่องจากให้ความแข็งแรงของโครงสร้างกับแผง ขอแนะนำให้ใช้โครงที่ทำจากวัสดุที่แข็งแรง แต่น้ำหนักเบา ควรแข็งและสามารถทนต่อสภาวะอากาศที่รุนแรง เช่น ลมแรง เป็นต้น

  1. กล่องรวมสัญญาณ

กล่องรวมสัญญาณได้รับการแก้ไขที่ด้านหลังของแผง เป็นจุดศูนย์กลางที่สายเคเบิลเชื่อมต่อกับแผง

  1. อินเตอร์คอนเนคเตอร์

คอนเนคเตอร์ช่วยให้แผงโซลาร์เซลล์เชื่อมต่อกัน สิ่งเหล่านี้ควรทนทานต่อสภาพอากาศอย่างยิ่ง และควรเปิดใช้งานการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย

  1. กาวซิลิโคน

ซิลิโคนเป็นกาวที่ใช้กันมากที่สุดในแผงโซลาร์เซลล์ ซิลิโคนสร้างพันธะที่แข็งแกร่งและทนต่อสารเคมี ความชื้น และสภาพอากาศ ดังนั้น กาวซิลิโคนจึงถูกใช้สำหรับแผงโซลาร์เซลล์ นอกจากนี้ ยังเป็นวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ที่พบบ่อยที่สุด

ะบบแผงโซลาร์เซลล์ต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง ดังนั้น จึงแนะนำให้ลงทุนในสินค้าที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด และมาพร้อมกับการรับประกัน 25 ปี ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตรวจสอบคุณภาพ และรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบแต่ละชิ้นที่ผลิตขึ้น ผู้ซื้อควรตระหนักถึงชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ รวมถึงหน้าที่และวิธีการทำงาน เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพและยาวนานมากขึ้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น