“นิโคลา เทสลา” นักวิศวะกรไฟฟ้าที่โลกลืม

ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมาชื่อนี้ปรากฏขึ้นในบรรณพิภพวงการวิศวะไฟฟ้า โด่งดังไปทั่วโลก เป็นที่พูดถึงยิ่งวงการสื่อสาร ตอนนั้นโทรศัพท์เริ่มพัฒนาขึ้นมาก ก่อนที่จะพัฒนาก้าวหน้ามาจนทุกวันนี้ ทั้งที่ นิโคลา เทสลา เขาตายไปแล้วถึง 62 ปี! วงการรถยนต์ รถไฟฟ้า ตอน อีลอน มัสก์ ใช้ชื่อยี่ห้อรถยนต์ว่า เทสลา ยิ่งเป็นที่สงสัยว่าเขาคือใคร?

เทสลา เป็นชาวเซอร์เบีย มีความพิเศษบางอย่างที่ทำให้ทุกคนหาว่าเขาผิดปกติทางจิต มีพ่อเป็นบาทหลวง เขาสามารถแก้โจทย์คณิตศาสตร์ยาก ๆ ได้ โดยที่ไม่แม้แต่จะเขียนโจทย์บนสมุด ทำให้ครูคิดว่าเขาทุจริต แต่ความจริงแล้ว เขามีความจำที่ดีมากกว่าคนปกติไม่รู้กี่เท่า มองเห็นทุกอย่างเป็นโครงสร้างที่เขาอธิบายไม่ถูก

ความผันแปรเกิดขึ้นเมื่อเขาได้เห็นบางอย่าง มันตอบโจทย์สิ่งที่อยู่ในหัวที่เขาไม่เคยรู้ว่ามันเป็นอะไร เขาตัดสินใจขอพ่อเข้าเรียนวิศวะไฟฟ้า ทั้งที่พ่ออยากให้เป็นบาทหลวง พ่ออนุญาต เขาเข้าเรียน และเรียนได้ดีกว่าคนทั้งคณะ แต่เขาใช้เวลาในการทำงานมากกว่าพักผ่อน จึงทำให้ครูต้องส่งจดหมายไปบอกพ่อแม่เขาว่าให้เขาหยุดเรียนเถอะ ไม่งั้นเขาจะตาย

ไม่ใช่เรื่องราวทั้งหมดของเขา หลังจากเขาหยุดเรียนไป ตอนนั้น โทมัส เอดิสัน กำลังโด่งดังด้วยระบบไฟฟ้ากระแสตรง เขามีโอกาสร่วมมือกับเอดิสัน เขาบอกว่าทฤษฎีของเอดิสันมีข้อบกพร่องเยอะมาก เอดิสันเห็นชอบด้วยเลยให้เขาทำให้มันดีขึ้น โดยบอกถ้าทำได้จะให้เงินก้อนหนึ่ง และเขาก็ทำได้สำเร็จ ซึ่งผลงานนั้นต่อมามีคุณูปการหลายอย่างต่อโลกยุคปัจจุบัน เช่น เครื่องมือสื่อสาร นำมาจากต้นแบบของเขาในตอนนั้น

แต่เอดิสันกลับบอกว่าที่พูดไปในตอนนั้นแค่พูดเล่น สไตล์อเมริกันโจ๊ก เขาผิดหวังมาก และออกเดินทางอย่างสิ้นหวังจนได้ทำงานเป็นกรรมกร และหัวหน้ากรรมกรก็ได้พาเขาไปพบกับผู้ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของเขา จอร์จ เวสติ้งเฮาส์ ซึ่งสนใจเรื่องไฟฟ้าพอดี โดยจอร์จขอให้เขาทำกระแสไฟฟ้าสลับ เพื่อแข่งกับเอดิสันซึ่งตอนนั้นธุรกิจไฟฟ้ากระแสตรงเริ่มครองตลาด

สุดท้ายเทสลาประสบความสำเร็จ จนเอดิสันต้องทำการดิสเครดิตว่า ไฟฟ้ากระแสสลับคือ ฆาตรกร (เป็นที่มาของการประดิษฐ์เก้าอี้ช็อตไฟฟ้าเพื่อใส่ร้ายคู่แข่ง) แต่เทสลากลับนิ่งเฉยไม่ได้ตอบโต้ จนเอดิสันแพ้ภัยไปเอง….

เทสลาพยายามทำสิ่งสุดท้ายคือ หอคอยเทสลา เพื่อยิงสัญญาณขึ้นบนอากาศ และคนทั่วโลกจะได้เชื่อมต่อสัญญาณกันฟรี ๆ แม้แต่การควบคุมทางไกล นี่เป็นเหตุทำให้เขาถูกโจมตีว่าเป็นคนหลอกลวง เพราะตอนนั้นอเมริกากลัวเทสลาขายความคิดนี้ให้รัสเซีย ท้ายสุดนักลงทุนต่างถอนตัว และหอคอยเทสลาก็ถูกพังลง

ชื่อของ นิโคลา เทสลา หายไปจากประวัติศาสตร์ถึง 62 ปี ก่อนจะมารู้ว่ากระแสไฟที่ใช้ตามบ้าน การใช้กระแสสามเฟส และอีกมากมายคือผลงานของเขา นักวิศวะกรไฟฟ้าที่โลกลืม แต่วิญญาณเขากลับออกมาฉีกหน้ากากจอมปลอมของโทมัส อันนิสัน ด้วยผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ในทุกวันนี้..

ผู้เขียน :  สุวิทย์ นาดี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น