“ไมเคิล ฟาราเดย์” นักฟิสิกส์ผู้คิดค้นไดนาโม

ชายผู้มีความรู้สึกอยากเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา เขาติดตามหาความรู้จากทุกอย่างที่มีอยู่รอบตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น การอ่านหนังสือ หรือ เข้าฟังคำบรรยายเรื่องไฟฟ้าจากที่ต่าง ๆ จนเขาได้ไปทำงานกับผู้มีความรู้เรื่องไฟฟ้า นั่นคือ เดวี่

เขาจดบันทึกคำบรรยายของเดวี่ไว้ตลอด ทุกครั้งที่ฟังคำบรรยาย จนในที่สุดจึงส่งบันทึกนั้นให้เดวี่ เดวี่ชื่นชมเขามาก วันหนึ่งผู้ช่วยของเดวี่เกิดล้มป่วย จึงได้ชักชวนฟาราเดย์ให้มาช่วยงานทดลองของเขา ฟาราเดย์ตอบตกลงทันที

โดยยอมรับค่าจ้างเพียงน้อยนิดจากที่เคยทำอยู่ เป็นการกระทำที่หาได้ค่อนข้างยากมากแล้วในยุคสมัยนี้ เพียงเพื่อจะได้ใกล้ชิดผู้มีความรู้ แต่เขากลับถูกภรรยาของเดวี่ กระทำต่อเขาเยี่ยงเป็นบ่าวรับใช้ ทั้งที่เขาเดินทางไปด้วยในฐานะที่ปรึกษา

เขารู้สึกเสียใจมาก จึงเดินทางกลับ จนได้รู้จักกับนักฟิสิกส์ผู้มีชื่อเสียงตอนนั้นคือ โวลตา

หลังจากนั้นเขากลับมาเขียนบทความทางวิทยาศาสตร์ ทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น จนมีพลังพอที่จะจัดการพบปะผู้คนด้านวิทยาศาสตร์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันมากขึ้น

จนในที่สุด การทดลองด้านไฟฟ้าของเขาเกิดสิ่งที่ต่อมาเรียกว่า “ไดนาโม” ขึ้น ซึ่งเรายังใช้กันจนทุกวันนี้ แม้แต่คิดค้นการทำเหล็กให้มีความแข็งมากขึ้น หรือ แสตนเลส จนถึงทำให้คลอรีนเป็นของเหลวด้วยการแยกสารละลายด้วยไฟฟ้า

ฟาราเดย์ เป็นคนที่สนใจใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างแท้จริง แม้แต่ก่อนเสียชีวิตยังไปเริ่มสนใจศาสตร์สาขาใหม่ ถ้าเขายังอยู่เราอาจเห็นศาสตราจารย์ด้านแสงเพิ่มขึ้นอีกคนก็เป็นได้…

ผู้เขียน :  สุวิทย์ นาดี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น