แบตเตอรี่ขั้วจม กับ แบตเตอรี่ขั้วลอย ต่างกันยังไง?

ลักษณะแบตเตอรี่ขั้วจม ถูกนิยมใช้ในรุ่นรถยนต์แนวยุโรป ซึ่งจะมีลักษณะฝาด้านบนทรงแบนเรียบ เพราะว่าขั้วของแบตเตอรี่จะจมลงด้านล่างของฝา ทำให้รถรุ่นยุโรปที่ทำพื้นที่มาอย่างจำกัดสามารถใช้แบตเตอรี่ขั้วจมในตัวรถได้อย่างง่าย และทางด้านข้างซ้ายมีรูระบาย เพื่อปล่อยไอระเหยของน้ำกรดออกไปด้านนอกตัวรถ เนื่องจากแบตเตอรี่ขั้วจมมีประสิทธิภาพการใช้งานที่สูงกว่าแบตเตอรี่ขั้วลอย จึงทำให้มีราคาแบตเตอรี่ขั้วจมแพงกว่าขั้วลอย แต่ระยะการใช้งานก็ยาวนานกว่าแบตเตอรี่ขั้วลอยเช่นกัน แบตเตอรี่ขั้วจมมีค่ากระแสการสตาร์ท CCA สูงกว่าแบตเตอรี่ขั้วลอย จึงทำให้การขับขี่ของรถยนต์แรงยิ่งขึ้น 

ความนิยมของแบตเตอรี่ขั้วลอย มักพบเห็นการใช้งานได้ในรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นประเภทรถใดก็นิยมใช้แบตเตอรี่ขั้วลอย เพราะหาซื้อง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย และยังพบเห็นได้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น เครื่องปั่นไฟ เป็นต้น ซึ่งรูปลักษณ์ของขั้วลอยสามารถเห็นได้อย่างโดดเด่นบนฝาด้านบนของก้อนแบตเตอรี่ จึงทำให้ฝาของแบตเตอรี่ไม่เรียบเนียนเหมือนกับแบตเตอรี่ขั้วจม ซึ่งแบตเตอรี่ขั้วจมชนิดเติมน้ำกลั่น ผู้ใช้งานสามารถทำได้เองง่าย ๆ และยังมีประสิทธิภาพด้านการใช้งานที่ทนทานต่อสภาพอากาศในประเทศไทยอีกด้วย

ความแตกต่างของแบตเตอรี่ขั้วจม และแบตเตอรี่ขั้วลอย สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ ลักษณะของตัวแบตเตอรี่ที่ต่างกัน การทำงานด้านการทนทานไม่ค่อยแตกต่างกันสักเท่าไหร่ รวมถึงขนาดของแบตเตอรี่ทั้งสองแบบนี้ มีขนาดของแอมป์ที่พอ ๆ กัน แต่มีหนึ่งสิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือ ราคา เพราะประสิทธิภาพการจ่ายกระแสไฟฟ้าของแบตเตอรี่ขั้วจมมีให้ผู้ใช้งานได้สูงกว่าแบตเตอรี่ขั้วลอย ราคาที่ต้องแลกมาซึ่งของที่มีคุณภาพจึงสูงกว่าเป็นธรรมดา การเลือกใช้จึงตกไปอยู่ที่รุ่นรถยนต์ในการขับขี่ว่ารูปแบบของเครื่องยนต์รองรับแบตเตอรี่รุ่นไหนไปใช้งาน เพราะไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่รุ่นใดก็ล้วนแต่มีประสิทธิภาพสูง และทนทานต่อการใช้งานของผู้ขับขี่เช่นกัน

ผู้เขียน :  ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น