โฟโต้สวิตช์ มีกี่ประเภท?

เวลาไปจอดรถที่ห้างสรรพสินค้า หรือที่พัก โรงแรม กระทั่งสำนักงานบางแห่ง จะสังเกตเห็นไม้กั้นที่ค่อย ๆ เลื่อนขึ้นลงเวลารถเข้าออก เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมไม้กั้นรู้ว่ามีรถเข้าออก และเลื่อนขึ้นลงได้ โดยที่ไม้กั้นไม่เลื่อนลงมาขณะรถผ่าน หรือ เคยเห็นแสงไฟตามท้องถนน หรือ รั้วบ้านที่จะเปิด – ปิดเองอัตโนมัติหรือไม่ นั่นเป็นการทำงานของโฟโต้สวิตช์นั่นเอง ซึ่งมีหลายประเภท ก่อนอื่นเราจะพาไปทำความรู้จักกับโฟโต้สวิตช์กันก่อน 

โฟโต้สวิตช์ (Photo Switch) คือ สวิตช์ที่ใช้ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยแสงหรือเป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้ในการตรวจจับสิ่งของ โดยเป็นแสงที่มองเห็นด้วยตาเปล่า และมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า จะใช้การทำงานของความเข้มแสงมากระทบกับเซ็นเซอร์ ซึ่งนิยมนำมาประยุกต์ใช้กับไม้กั้นอัตโนมัติ หากมีอะไรบางอย่างหรือมีวัตถุบางอย่างมากีดขวางลำแสงจะทำให้แสงไม่สามารถส่งถึงเซ็นเซอร์ได้ ดังนั้น หากเราขับรถผ่านไม้กั้นระบบควบคุมเซ็นเซอร์จะรู้ว่ามีรถมาและไม้กั้นจะไม่เลื่อนลงมาทับรถ นอกจากนี้ ยังถูกนำมาใช้เปิด – ปิดไฟฟ้าเองอัตโนมัติบริเวณไฟริมรั้ว ไฟตามท้องถนน ไฟสนาม เป็นต้น โดยโฟโต้สวิตช์สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  1. Diffuse – Reflective (สะท้อนวัตถุ) สามารถตรวจจับได้ในระยะประมาณ 1 เมตร และระยะตรวจจับจะขึ้นอยู่กับสี และลักษณะความเรียบและความมันวาวของวัตถุ ซึ่งเป็นที่นิยมมากเนื่องจากติดตั้งได้สะดวก โดยมีทั้งตัวส่งและตัวรับอยู่ในตัวเดียวกัน
  1. Retro – Reflective (สะท้อนแสงที่แผ่นสะท้อนแสง) สามารถตรวจจับได้ในระยะประมาณ 3 – 10 เมตร นอกจากนี้ยังใช้งานร่วมกับแผ่นสะท้อนแสง อีกทั้งยังมีตัวส่งและตัวรับอยู่ในตัวเดียวกัน  เช่นเดียวกันประเภท Diffuse – Reflective (สะท้อนวัตถุ)
  1. Through – Beam (แยกตัวรับตัวส่งแสง) สามารถตรวจจับได้ในระยะที่ไกลที่สุด ซึ่งประเภทนี้จะแตกต่างจาก 2 ประเภทข้างต้น เนื่องจากมีตัวส่งและตัวรับแยกกัน

เป็นอย่างไรบ้างกับโฟโต้สวิตช์ เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์มาก และต่อไปเวลาขับรถผ่านไม้กั้น เราก็ไม่ต้องสงสัยแล้วว่าใครคอยเปิด – ปิดไม้กั้นให้เรา

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น