Fill Factor คืออะไร?

Fill Factor (FF) คือ การวัดคุณภาพ หรือ ประสิทธิภาพของพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ส่งพลังงานไปยังแผงโซลาร์เซลล์ ว่าสามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานได้ดีมากน้อยเพียงใด เพื่อให้เข้าใจว่าแหล่งพลังงานนี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด Fill Factor มีอัตราส่วนของกำลังสูงสุดต่อแรงดันเปิดวงจร Voc และกระแสลัดวงจร Isc ซึ่งเป็นค่าที่สูงสุดของกระแสของโซลาร์เซลล์ เป็นลักษณะการทำงานที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพของพลังงานในทางทฤษฎีของโซลาร์เซลล์ ซึ่งวัดค่าพลังงาน Fill Factor ได้จาก Imp x Vmp หรือ Isc x Voc = Pmax หรือ Isc x Voc 

แหล่งกำเนิดพลังงาน Fill Factor มีชุดความต้านทานอยู่ภายใน ความต้านทานนี้ถูกเรียกว่า ความต้านทานอนุกรมเทียบเท่า หรือ ความต้านทานอนุกรมภายใน ซึ่งเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์มีสิ่งนี้เช่นกัน ทำให้แรงดันขั้วลดลงเมื่อกระแสขั้วเพิ่มขึ้น เมื่อถูกเพิ่มกระแสที่ดึงออกจากเซลล์ ตัว VI จะเพิ่มขึ้นเป็นเส้นตรง เพราะแรงดันขั้วเกือบจะคงที่ และเมื่อแรงดันขั้วไฟลดลงมากกว่าการเพิ่มขึ้น ค่า I จะเริ่มต่ำลงเป็นศูนย์ และพลังงานที่ส่งออกได้ก็น้อยลงตามไป อัตราส่วน Fill Factor ที่มีส่วนประกอบของค่า Vmp / Voc / Isc ยิ่งส่วนประกอบเหล่านี้ถูกเติมเต็มมากเท่าไหร่ เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ก็ยิ่งดีมากขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วค่า Fill Factor จะอยู่ที่ประมาณ 80% สำหรับเซลล์ซิลิกอน

Fill Factor มีความสำคัญมากสำหรับการวัดประสิทธิภาพของฐานข้อมูลพลังงาน ซึ่งกำหนดทั้งวิธีการจัดเก็บ และจัดระเบียบข้อมูลระดับลีฟ การตั้งค่า Fill Factor ที่เหมาะสมสามารถช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของฐานข้อมูลได้ Fill Factor สามารถตั้งค่าได้ 2 วิธีหลักๆ 1) ตั้งค่าทั่วไปที่ระดับเซิร์ฟเวอร์ใช้กับตารางและดัชนีทั้งหมด 2) ตั้งค่าตารางและดัชนีในแต่ละรายการ เช่น หากตั้งค่า Fill Factor
เป็น 60% ฉะนั้น หน้าแสดงผลจะเต็มไปด้วยข้อมูล 60% และอีก 40% จะถูกบันทึกไว้สำหรับการพัฒนาในอนาคต

ผู้เขียน :  ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น