Air Curtain คืออะไร?

เคยสังเกตหรือไม่ เวลาเราเดินเข้าประตูห้างสรรพสินค้า หรือ เข้าร้านสะดวกซื้อ จะมีลมเย็นมาก ๆ พ่นออกมาในแนวดิ่งบริเวณหน้าประตู นั่นคือ ม่านอากาศ (Air Curtain) ซึ่งหากจะอธิบายให้ง่าย ๆ ลองนึกถึง ม่านบังแดด ที่เรามีไว้เพื่อป้องกันแสงแดดส่องเข้ามา ป้องกันความร้อนจากแดด เช่นเดียวกันกับม่านกรองอากาศที่มีพัดลมอยู่ภายในตัวเครื่องมีไว้ป้องกันอากาศ ป้องกันสารปนเปื้อน แมลง รวมถึงการป้องกันมลภาวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ฝุ่น ไอจากควันเสียที่จะเข้าภายใน และยังประหยัดพลังงาน แต่ม่านกรองอากาศจะทำหน้าที่ป้องกันอากาศจากภายในที่จะออกสู่ภายนอก และภายนอกเข้ามาภายใน เพื่อรักษากลิ่น รักษาความเย็นไว้  

สำหรับการติดตั้งม่านกรองอากาศตามที่ได้เกริ่นไปว่าเรามักจะพบบริเวณด้านบนของประตูในห้างฯ หรือ ร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าขนาดของประตูแต่ละที่ต้องมีความแตกต่างกัน ซึ่งตัวเครื่องสามารถแขวนได้เลย เพราะมีการติดตั้งที่ไม่ยุ่งยาก แต่หากต้องการให้การติดตั้งมีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรจะดูโครงสร้างของประตูนั้น ๆ ก่อน และความเงียบของระบบการทำงาน เพื่อจะได้ไม่เสียงดังจนเกินไป ความแตกต่างของแรงดัน ความเร็วลม 

หากสามารถทำให้มีความเหมาะสมกับความสูงของประตูนั้น ๆ ได้ ก็จะทำให้สามารถลดฝุ่นและควบคุมความชื้นที่จะเข้ามาภายในตัวอาคารหรือร้านนั้น ๆ ได้ พร้อมทั้งทำให้ลดการสูญเสียพลังงานได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันตำแหน่งของช่องระบายอากาศและแรงดันภายในอาคาร ต้องสัมพันธ์กับขนาดของแรงลมด้วย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ม่านอากาศ ก็มีความสำคัญและมีประโยชน์ไม่น้อย และไม่ใช่สิ่งของที่ไกลตัว หรือ ไม่เคยพบเห็น เพราะหากเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าใกล้บ้านคุณเองก็ต้องมีแน่นอน

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น