ระดับความอันตรายของเลเซอร์

ทุกวันนี้ เลเซอร์ ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมมากขึ้น โดยเลเซอร์นั้นมีหลากหลายชนิด และความอันตรายเองก็แบ่งออกเป็นหลายระดับ ซึ่งอันตรายที่เกิดขึ้นก็แตกต่างกันไป ดังนั้น จึงเกิดมาตรการป้องกันเลเซอร์แต่ละชนิดออกมา เพื่อป้องกันให้กับเหล่าคนทำงานที่ต้องอยู่กับเลเซอร์ ทั้งนี้ เลเซอร์ไม่ได้น่ากลัวทั้งหมด บางอันหากแค่มองแสงสะท้อนจากขอบแผ่นพลาสติกก็ทำให้ตาบอดได้ แต่บางชนิดก็ไร้ซึ่งอันตรายใด ๆ

ระดับความอันตรายของเลเซอร์ แบ่งออกเป็น 4 ระดับ (Class) โดยระดับที่ 1 ไม่พบอันตรายใด ๆ ต่อร่างกาย หรือแม้แต่ 1M ก็พบว่าไม่มีผลใด ๆ Classที่  2 คือ เลเซอร์ที่มีกำลังต่ำ แต่มีความยาวคลื่นในช่วง 400 – 700 นาโนเมตร โดยไม่ได้จัดว่าปลอดภัยเท่า Class 1 แต่ก็ไม่ได้อันตรายมากนัก ซึ่งหากหลับตาทันทีที่เห็นแสง ก็ไม่ได้นับว่าอันตรายอะไรมากมาย แต่ควรติดป้ายเตือนไว้ ซึ่งระดับ 2M ก็ไม่ได้เป็นอันตรายมากมายอะไรมาก แต่จะมีกำลังมากกว่า Class 2 

ระดับที่ 3R และ Class 3B คือ เลเซอร์ทั้งมองเห็นด้วยตาและมองไม่เห็น อย่ามองเข้าไปในลำแสงเลเซอร์ หรือ แสงสะท้อนของเลเซอร์ แม้จะเป็นเลเซอร์กำลังปานกลางก็ตาม ควรมีอุปกรณ์ป้องกัน และมักพบในห้องทดลองวิจัยทั่ว ๆ ไป ซึ่งมีอันตรายมากขึ้น ระดับสุดท้ายคือ ระดับที่ 4 (Class 4) เลเซอร์ระดับนี้ ถือว่าเป็นเลเซอร์ที่กำลังสูง มีอันตรายต่อตาและผิวหนัง แม้เพียงลำแสงสะท้อนก็สามารถทำอันตรายได้แล้ว ซึ่งควรระมัดระวังและสวมอุปกรณ์ป้องกัน

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น