ประเภทของคอยล์ร้อน มีอะไรบ้างนะ?

คอยล์ร้อน หรือ คอนเดนเซอร์ (Condenser) หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง ส่วนใครที่ยังไม่แน่ใจหรืออยากรู้จักคอยล์ร้อนมากขึ้น วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักว่า คอยล์ร้อน คืออะไร มีกี่ประเภท ถ้าพร้อมแล้วเริ่มกันเลย 

คอยล์ร้อน หรือ คอนเดนเซอร์ (Condenser) ก็คือ เครื่องควบแน่น หรือ อุปกรณ์ควบแน่นที่จะพบได้ในระบบทำความเย็นทั่วไป ซึ่งทำหน้าที่ให้สารทำความเย็นในสถานะแก๊สที่มีความดันสูง และอุณหภูมิสูงที่ถูกอัดส่งมาจากคอมเพรสเซอร์ กลั่นตัวให้เป็นสารทำความเย็นเหลวภายในคอนเดนเซอร์ด้วยการระบายความร้อนออก แต่ยังมีความดันและอุณหภูมิสูงอยู่ หลักการทำงานของเครื่องทำความเย็นโดยทั่วไปนั้นจะเริ่มจากคอมเพรสเซอร์จะดูดและอัดสารทำความเย็นส่งไปยังคอนเดนเซอร์ เพื่อระบายความร้อนและกลั่นตัวสารทำความเย็นให้เป็นของเหลว และส่งต่อไปยังอุปกรณ์ลดความดัน หรือ เอ็กแปนชั้นวาล์ว สารทำความเย็นเมื่อผ่านอุปกรณ์ลดความดันนี้ จะมีความดันต่ำและอุณหภูมิลงลด และส่งต่อไปยังอีวาพอเรเตอร์ (Evaporator) หรือ คอยล์เย็น ซึ่งจะทำหน้าที่ดูดรับปริมาณความร้อนส่งไปให้สารทำความเย็น ทำให้อากาศหรือน้ำที่ผ่านอีวาพอเรเตอร์อุณหภูมิต่ำลง และสารทำความเย็นก็จะถูกส่งกลับไปยังคอมเพรสเซอร์ เพื่อทำงานวนลูปต่อไป คอนเดนเซอร์จะใช้ตัวกลางหลัก คือ อากาศ หรือ น้ำ ในการระบายความร้อน 

ส่วนประกอบหลักใน คอนเดนเซอร์ คือ ตัวกลางที่ใช้ถ่ายเทความร้อน ซึ่งจะมี 2 ปัจจัยหลัก คือ มีค่าการนำความร้อนที่ดี และทนต่อการกัดกร่อน เช่น คอนเดนเซอร์ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศส่วนใหญ่จะทำด้วย ท่อทองแดง (Copper Tube) และมีครีบอะลูมิเนียม (Fin Aluminium) หรือ คอนเดนเซอร์ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ก็จะใช้วัสดุหลัก ๆ คือ ทองแดง (Copper) หรือ สแตนเลส (Stanless) ในการระบายความร้อน 

ประเภทของคอนเดนเซอร์แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ดังนี้

  1. ชนิดระบายความร้อนด้วยอากาศ (Air Cooled) คอนเดนเซอร์ชนิดนี้ใช้อากาศเป็นตัวระบายความร้อนออกจากผิวของเครื่องควบแน่น ซึ่งอาจเป็นอากาศที่หมุนเวียนโดยธรรมชาติหรืออาจใช้พัดลมช่วยก็ได้ สามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่

1.1) แบบใช้อากาศหมุนเวียนพาความร้อนโดยธรรมชาติ

1.2) แบบมีพัดลมช่วย

  1. ชนิดระบายความร้อนด้วยน้ำ (Water Cooled) คอนเดนเซอร์ชนิดนี้ใช้น้ำเป็นตัวกลางในการระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็นในระบบ เพื่อให้สารทำความเย็นในสถานะแก๊สภายในเครื่องควบแน่นกลั่นตัวเป็นสารทำความเย็นเหลว ซึ่งคอนเดนเซอร์ประเภทนี้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 แบบ คือ

2.1) แบบท่อสองชั้น (Double Tube หรือ Tube In Tube)

2.2) แบบท่อใหญ่มีขดท่อภายใน (Shell and Coil)

2.3) แบบท่อใหญ่มีท่อตรงภายใน (Shell and Tube)
ชนิดอีวาพอเรตีฟ (Evaporative) คอนเดนเซอร์ชนิดอีวาพอเรตีฟ เป็นคอนเดนเซอร์ที่อาศัยทั้งอากาศและน้ำในการถ่ายเทความร้อนออกจากสารทำความเย็นในสถานะแก๊ส เพื่อให้น้ำยาในสถานะแก๊สกลั่นตัวเป็นน้ำยาเหลว หลักการของคอนเดนเซอร์ชนิดอีวาพอเรตีฟ ก็คือ การนำเอาคอนเดนเซอร์ชนิดระบายความร้อนด้วยน้ำ และหอระบายน้ำเย็นเข้ามารวมกันไว้ในตัวเดียวกัน

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น