คอยล์เย็น คืออะไร?

คอยล์เย็น? คอยให้เย็น? คืออะไร แน่นอนว่าหากไม่ใช่ช่าง หรือ คนที่รู้จักคุ้นเคยกับเครื่องปรับอากาศ (แอร์) คงมีคนที่ไม่เข้าใจว่า คอยล์เย็น คืออะไร เหมือนคอยให้เย็นหรือไม่ วันนี้เราจะชวนมาทำความรู้จักกับ คอยล์เย็น ให้มากขึ้น ถึงหน้าที่การทำงานและความสำคัญของคอยล์เย็น

คอยล์เย็น คือ ส่วนประกอบหลักของแอร์ เรียกได้ว่าสำคัญมาก เพราะจะทำหน้าที่แลกเปลี่ยนความร้อนจากบริเวณที่ต้องการทำความเย็น หรือ ดูดความร้อนจากภายในห้องออกสู่ภายนอก ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคู่ไปกับสารทำความเย็นหรือน้ำยาแอร์ โดยทำให้สารทำความเย็นเดือดจนมีสถานะกลายเป็นแก๊สหรือไอ และสามารถดูดซับความร้อนจากพื้นผิวของคอยล์เย็นได้ ส่วนใหญ่จะมีระบบท่อลมหรือพัดลมอยู่ ซึ่งมีหน้าที่เป่าลมหรือดูดลมเพื่อช่วยในการระบายความเย็นของคอยล์เย็น และอากาศที่ไหลผ่านคอยล์เย็นนี้จะถูกดูดเอาความร้อนออกเพื่อเปลี่ยนเป็นความเย็น  คอยล์เย็นมักตั้งอยู่ในตำแหน่งก่อนหน้าพัดลม หรือ อาจอยู่ต่อจากพัดลมก็ได้ แต่จะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ต่อจากฟิลเตอร์เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นที่มากับอากาศภายในห้องเข้าไปอุดตันครีบฟินของคอยล์เย็น ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของระบบทำความเย็นลดลงไป

ปัจจุบันมีการติดตั้งอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่จะติดตั้งภายในห้อง ภายในอาคาร สำนักงาน หรือพื้นที่ที่ต้องการปรับอากาศให้เย็นขึ้น ด้วยสภาพอากาศของประเทศไทยที่ร้อนนานและร้อนมาก ก็ส่งผลให้หลายคนที่ชอบอากาศเย็นเลือกที่จะติดตั้งแอร์ภายในบ้านมากขึ้น สำหรับตำแหน่งของคอยล์เย็นบางครั้งก็ตั้งอยู่บนพื้น บางครั้งก็ติดกับฝาผนัง หรือบางทีก็แขวนอยู่บนเพดาน หรือฝังเข้ากับฝ้า

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น