เครื่องอบผ้า มีกี่ประเภทกันนะ?

เครื่องอบผ้า มีกี่ประเภทกันนะ?

เครื่องอบผ้า เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่คิดค้นขึ้นใช้ในประเทศเมืองหนาว ซึ่งไม่สามารถตากผ้าได้ในบางฤดูกาล ทั้งยังช่วยลดเวลาการตากผ้า แก้ปัญหาเสื้อผ้าไม่แห้ง ใช้งานง่าย เเละช่วยถนอมเนื้อผ้า เพราะการนำผ้าออกไปตากแดดนาน ๆ อาจทำให้ผ้ามีสีซีดจากแสงยูวีที่แรงเกินไป หรือ ทำให้เนื้อผ้าเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร แต่ก็สามารถใช้ได้กับประเทศเมืองไทยอย่างเราได้ เพราะในบางฤดูเช่น ฤดูฝน ฤดูหนาว ที่มีอากาศมืดครึ้ม เปียกชื้นแห้ง ทำให้ไม่มีแดดที่ทำให้ผ้าของเราแห้งได้ ซึ่งวันนี้ เราจะมาทำความรู้จักกันว่า เครื่องอบผ้ามีกี่ประเภท

เครื่องอบผ้าระบบลมร้อน (Venting) ทำงานด้วยการเป่าลมร้อนใส่เสื้อผ้า แล้วระบายลมออก ทำให้เสื้อผ้าแห้งสนิท ดังนั้น เครื่องอบผ้าระบบนี้ จึงต้องมีการต่อท่อเพื่อระบายลมร้อนและไอน้ำออกไปนอกบ้าน เหมาะกับที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮม เพราะมีพื้นที่ในการติดตั้ง โดยมีให้เลือกทั้งแบบอัตโนมัติและแบบตั้งเวลาได้เอง

เครื่องอบผ้าระบบลมร้อนแบบพกพา (Portable Venting) เครื่องอบผ้าระบบลมร้อนแบบย่อมเยาที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ด้วยการใช้กระโจมฟลอยด์ แล้วนำเสื้อผ้าไปแขวนไว้ภายใน ถึงแม้เครื่องอบผ้าระบบลมร้อนแบบพกพานี้จะไม่ได้สร้างลมร้อนได้มากเท่าเครื่องอบผ้าระบบอื่น แต่ด้วยข้อดีในการจัดเก็บและพกพา ก็ถือเป็นคำตอบที่ดีของคนเมืองได้เช่นกัน

เครื่องอบผ้าระบบควบแน่น (Condensing) เหมาะกับที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่จำกัด เช่น คอนโดมิเนียม หรือ บ้านที่ไม่สะดวกกับการต่อท่อระบายอากาศ โดยทำงานด้วยลมร้อนเช่นกัน แต่มีการควบแน่นความชื้นไปเก็บไว้ภายในภาชนะบรรจุน้ำภายในตัวเครื่อง เพื่อเทน้ำทิ้งออกภายหลัง ผ้าที่ได้จะไม่แห้งสนิทเหมือนระบบลมร้อน โดยอาจมีความชื้นหลงเหลืออยู่บ้าง แต่จะได้เรื่องความสะดวกในการติดตั้ง และสามารถจัดวางในตำแหน่งที่ต้องการได้หลากหลาย

เครื่องอบผ้าระบบปั๊มความร้อน (Heat Pump) เทคโนโลยีปั๊มความร้อน ช่วยลดแรงดันจากความร้อนบนเนื้อผ้า โดยการอบแห้งที่อุณหภูมิต่ำ ช่วยถนอมเสื้อผ้าให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น และใช้พลังงานน้อยกว่าเครื่องอบผ้าทั่วไปราว 50 เปอร์เซ็นต์ แต่มีราคาสูงกว่าเครื่องอบผ้าชนิดอื่น

เครื่องอบผ้าจะมีทั้งระบบลมร้อนและระบบควบแน่น ซึ่งแตกต่างกันและต้องพิจารณาให้ดีก่อนเลือกเครื่องอบผ้า โดยระบบลมร้อนจะทำงานโดยการเป่าลมร้อนออกมา แล้วระบายลมออกสู่อากาศภายนอก จึงจำเป็นต้องใช้ในพื้นที่ที่สามารถให้อากาศถ่ายเทออกมาได้สะดวก ต่างจากระบบควบแน่น ที่ลมร้อนจะถูกควบแน่นความชื้นไปเก็บในภาชนะบรรจุน้ำในเครื่อง แล้วค่อยนำมาเทออกภายหลัง ส่วนใหญ่มักอยู่ในรูปแบบเครื่องอบผ้าฝาหน้า

ผู้เขียน :  มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น