เลเซอร์ มีกี่ประเภทกันนะ?

เลเซอร์ (Laser) นั้นย่อมาจากคำว่า Light Amplification By Stimulated Emission of Radiation หากแปลความหมายตามตัว มันจะแปลได้ว่า “การเพิ่มปริมาณคลื่นแสง โดยการกระตุ้นให้ปล่อยคลื่นแสงออกมา” 

อ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะทำให้ใครหลายคนรู้สึกงงนิดหน่อยว่าสรุปแล้วเลเซอร์มันคืออะไร? เราเลยขอมาขยายความเพิ่มเติมให้ โดยเลเซอร์นั้นคือคลื่นชนิดหนึ่งที่สามารถให้พลังงานได้ผ่านสื่อนำแสง โดยสื่อนำแสงที่ว่าสามารถเป็นได้ทั้งของแข็ง ของเหลว ก๊าซ หรือ อิเล็กตรอนชนิดอิสระที่มีคุณสมบัติที่สามารถนำแสงได้

โดยสื่อนำแสงหลัก ๆ ของเลเซอร์ นั่นก็คือ ออบติคอล คาวิตี้ (Optical Cavity) โดยมันเป็นกระจก 2 อัน ที่จัดเรียงแสงเข้าหากันครั้งแล้วครั้งเล่า โดยที่แต่ละครั้งที่คลื่นจะผ่านสื่อนำแสงออกมา มันจะไปสัมผัสโดนกับกระจกอันหนึ่ง ซึ่งเป็นกระจกที่เรียกว่า Output Coupler และทำการส่งลำแสงออกมา โดยลำแสงที่ว่านั่นก็คือ แสงเลเซอร์ นั่นเอง

โดยในปัจจุบัน แสงเลเซอร์ นั้นถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น ในวงการแพทย์ วงการวิทยาศาสตร์ หรือ ในงานด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นต้น โดยเลเซอร์ที่นำไปใช้ในงานพวกนี้ ก็มักที่จะเป็นเลเซอร์ที่มีองค์ประกอบที่แตกต่างกัน จึงทำให้แสงเลเซอร์นั้นเองก็มีประเภทที่หลากหลายและแตกต่างกันไปตามลักษณะการนำไปใช้งานด้วยเช่นกัน

โดยทั่วไป แสงเลเซอร์ ที่ได้รับความนิยมนำไปใช้ในงานนั้น จะมีอยู่ด้วยกัน 4 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. เลเซอร์แก๊ส (Gas Laser)

เป็นเลเซอร์ที่อยู่ในรูปของแก๊ส โดยมันเป็นเลเซอร์ที่ใช้แก๊สเพื่อเป็นสื่อนำแสงให้กับเลเซอร์ โดยแก๊สที่เป็นสื่อนำแสงให้กับแสงเลเซอร์ประเภทนี้ ได้แก่ แก๊สผสมฮีเลียม-นีออน (He-Ne) แก๊สผสมคาร์บอนไดออกไซด์-ไนโตรเจน-ฮีเลียม (CO2-N2-He) และแก๊สอาร์กอน (Ar) เป็นต้น

  1. เลเซอร์ของแข็ง (Solid State Laser)

เป็นเลเซอร์ที่อยู่ในรูปของของแข็ง โดยมันเป็นเลเซอร์ที่ใช้ของแข็งเพื่อเป็นสื่อนำแสงให้กับเลเซอร์ โดยของแข็งที่เป็นสื่อนำแสงให้กับแสงเลเซอร์ประเภทนี้ ได้แก่ รูบี้เลเซอร์ นีโอดิเมียมแย็กเลเซอร์ ไดโอดเลเซอร์ และนีโอดิเมียมกลาสเลเซอร์ เป็นต้น

  1. เลเซอร์ของเหลว (Liquid Laser)

เป็นเลเซอร์ที่อยู่ในรูปของของเหลว โดยมันเป็นเลเซอร์ที่ใช้ของเหลวเพื่อเป็นสื่อนำแสงให้กับเลเซอร์ โดยของเหลวที่เป็นสื่อนำแสงให้กับแสงเลเซอร์ประเภทนี้ ได้แก่ สารละลายสีย้อมผ้า หรือที่เรามักเรียกกันว่า ดายเลเซอร์ และสารละลายทั่วไป ได้แก่ โรดาไมน์ คูมาริน และ โรดาไมน์ 6G  เป็นต้น

  1. เลเซอร์สารกึ่งตัวนำ (Semiconductor Laser)

เป็นเลเซอร์ที่ใช้สารกึ่งตัวนำเพื่อเป็นสื่อนำแสงให้กับเลเซอร์ โดยสารกึ่งตัวนำที่เป็นสื่อนำแสงให้กับแสงเลเซอร์ประเภทนี้ ได้แก่ ไดโอดเลเซอร์ (Diode Laser) แกลเลียมอาร์เซไนด์ (GaAs) และแกลเลียมอะลูมิเนียมอาร์เซไนด์ (GaAlAs) เป็นต้น

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น