เตาอบแก๊ส กับ เตาอบไฟฟ้า ต่างกันยังไงนะ?

เตาอบ กลายเป็นหัวใจหลักของแม่บ้าน หรือ สาว ๆ ที่ชอบทำขนม เพราะสามารถช่วยสร้างสรรค์เมนูได้หลากหลาย หรือ สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังสนใจธุรกิจยอดนิยมอย่าง คาเฟ่ ที่มีทั้งขนมและเครื่องดื่ม แต่การเลือกเตาอบให้ตรงใจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากเรื่องของขนาดแล้ว ยังต้องนึกถึงประเภทของเตาอบอีกด้วย ซึ่งประเภทของเตาอบแบบกว้าง ๆ นั่นก็คือ “เตาอบไฟฟ้า” กับ “เตาอบแก๊ส” 

   เตาอบไฟฟ้า ได้รับความนิยมสูงในครัวเรือน เพราะใช้งานง่าย และดูแลรักษาง่าย เตาอบไฟฟ้าสามารถแบ่งประเภทได้อีก 2 แบบย่อย ๆ นั่นคือ เตาอบตั้งโต๊ะ และเตาอบแบบฝัง Built – in เตาอบตั้งโต๊ะ เป็นเตาอบเล็กที่มีขนาดตั้งแต่ 9 ลิตร ไปจนถึงขนาดใหญ่ 90 ลิตร ให้เลือกใช้งาน หากจะใช้เป็นเตาอบขนมเบเกอรี่สำหรับอุตสาหกรรม หรือ ทำในปริมาณมาก ควรเลือกขนาด 40 ลิตรขึ้นไป เพราะจะมีช่องตะแกรงสำหรับอบเพียงพอ ข้อดีเตาอบตั้งโต๊ะคือ เคลื่อนย้ายได้สะดวก ไม่ต้องวุ่นวายเรื่องการติดตั้ง เป็นเตาอบราคาถูก สามารถปรับฟังก์ชันไฟให้เหมาะกับประเภทอาหารได้ แต่มีข้อจำกัดเรื่องการกระจายความร้อนที่ไม่สม่ำเสมอ และกระจกกันความร้อนได้ไม่มาก

เตาอบแก๊ส  จะมีหัวเตาแก๊สสำหรับประกอบอาหารอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างเป็นเตาอบที่ทำงานด้วยแก๊ส มักใช้งานคู่กับเครื่องดูดควันเช่นกัน เตาอบแก๊สเหมาะจะใช้เป็นเตาอบเบเกอรี่ หรือ เตาอบอาหารในธุรกิจอาหาร เพราะสามารถอบปริมาณมากได้ในคราวเดียว ข้อดีคือ สามารถใช้งานได้หลากหลายในเครื่องเดียว แต่ข้อเสียคือ ค่อนข้างควบคุมอุณหภูมิได้ยาก เพราะมีแหล่งความร้อนไม่กี่จุด และบางรุ่นไม่มีพัดลมช่วยกระจายความร้อน ทำให้ความร้อนไม่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังมีขนาดใหญ่ ใช้พื้นที่ในการติดตั้งมาก ทั้งตัวเครื่องเอง และพื้นที่สำหรับถังแก๊สด้วย

และนี่คือรายละเอียดคร่าว ๆ เพื่อที่จะแยกได้ในเบื้องต้นว่า แตกต่างกันอย่างไรบ้าง เราควรซื้อแบบไหนดี ซึ่งอย่างแรกที่เราควรรู้ก่อนเป็นอันดับแรกนั้นก็คือ ความจำเป็นของเราก่อนว่าเราจำเป็นที่จะต้องใช้แบบไหนก็เทียบกับข้อมูลในข้างต้น ต่อมาคืองบประมาณ ดูว่างบประมานเรามีจำกัดไหม มีกำลังซื้อได้ขนาดไหน และต่อมาคือพื้นที่ในห้องครัวของเราว่ามีพื้นที่กว้างหรือเล็กขนาดไหน เราจะได้เลือกชนิดของเตาอบได้เหมาะสมและตรงตามความต้องการ

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น