Tower Light คืออะไร?

ความปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญในการปฏิบัติงานต่าง ๆ โดยเฉพาะกับงานภายในโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากภายในโรงงานอุตสาหกรรมนั้นต่างก็มีเครื่องมือและเครื่องจักรมากมาย โดยสิ่งเหล่านี้ หากเราใช้งานอย่างไม่ระมัดระวังก็อาจที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของเราได้

อุปกรณ์เตือนภัย จึงเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่มีความสำคัญต่อโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมันจะเป็นสัญญาณที่ค่อยแจ้งเตือนถึงสถานะของอุปกรณ์และเครื่องจักรต่าง ๆ ให้กับผู้ที่ปฏิบัติงานภายในโรงงานได้รับทราบโดยทั่วกัน

วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมารู้จักกับสัญญาณเตือนชนิดหนึ่ง ที่จำเป็นต่อโรงงานอุตสาหกรรม นั่นก็คือ “Tower Light”

Tower Light (ทาวเวอร์ไลท์) หรือ สัญญาณไฟเตือนแบบชั้น โดยมันเป็นอุปกรณ์ทางไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่มีหน้าที่ในการเตือนให้ผู้ที่ปฏิบัติงานภายในโรงงานอุตสาหกรรมได้รับรู้ถึงสถานะของเครื่องจักรต่าง ๆ ได้แก่ สายพานลำเลียง เครื่องจักรอัตโนมัติ หรือ หุ่นยนต์ เป็นต้น 

โดยมันเป็นอุปกรณ์ทางไฟฟ้าที่มีลักษณะเป็นแท่งยาว ๆ มีไฟที่บ่งบอกสถานะของเครื่องจักรด้วยกัน 3 สีหลัก ๆ ดังนี้

  1. สีแดง หมายถึง เครื่องจักรหยุดทำงาน / เครื่องจักรกำลังมีปัญหา
  1. สีเหลือง หมายถึง เครื่องจักรกำลังตรวจสอบ / เครื่องจักรกำลังแก้ไขปัญหา
  1. สีเขียว หมายถึง เครื่องจักรสามารถทำงานได้อย่างปกติ

โดยในสีของแสงไฟในแต่ละชั้นอาจจะมีสีที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ซึ่งก็มีทั้งแบบไฟกระพริบและไฟติดค้าง อีกทั้งยังสามารถเลือกเสียงแจ้งเตือนของไฟสถานะได้ตามต้องการ ซึ่งก็มีทั้งแบบใส่ – ถอดประกอบเองได้แยกชิ้น (เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสีของหลอดไฟ LED บ่อย ๆ ) และเป็นแบบสำเร็จรูป ที่ไม่สามารถถอดออกเพื่อแยกหรือเพิ่มชิ้นส่วนใด ๆ ได้

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น