ชาร์จมือถือในรถแบตเสื่อมจริงไหม?

ชาร์จมือถือในรถแบตเสื่อมจริงไหม?

ในปัจจุบันสถานที่ที่ผู้คนมักจะใช้เวลาอยู่นานที่สุด คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคือ ท้องถนน เนื่องจากการจราจรภายในบ้านของเรานั้นมีปัญหารถติดมาอย่างยาวนาน ซึ่งทำให้ใครหลายคนต้องเผื่อเวลาเดินทางกันมากกว่าปกติ เพื่อที่จะได้ไปยังสถานที่ที่ต้องการที่จะไปทัน

ซึ่งการที่รถติดนาน ๆ เช่นนี้ หลายคนก็อาจจะหาอะไรทำฆ่าเวลาอย่างการเล่นโทรศัพท์มือถือ แต่การที่เราเล่นโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานนั้น ก็จะส่งผลทำให้แบตเตอรี่มือถือของเราลดลงตามไปด้วย

ด้วยสาเหตุนี้เอง คงทำให้ใครหลายคนเริ่มคิดแล้วว่า เราควรชาร์จโทรศัพท์มือถือบนรถยนต์ของเราหรือไม่ เพราะหลาย ๆ คนก็คงน่าจะเคยได้ยินคนพูดต่อ ๆ กันมาว่า การชาร์จโทรศัพท์มือถือบนรถยนต์ทำให้แบตเตอรี่เสื่อม 

วันนี้เราเลยจะมาไขข้อสงสัยที่ว่า การชาร์จโทรศัพท์มือถือบนรถยนต์นั้นทำให้แบตเสื่อมจริงไหม? กัน

การชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือบนรถยนต์ ส่วนมากเราจะทำการชาร์จผ่านช่อง USB หรือ ช่องจุดบุหรี่บนรถ โดยทั่วไปช่อง USB ภายในรถนั้นจะถูกออกแบบให้มีการจ่ายกำลังไฟที่น้อย โดยอยู่ที่ประมาณ 0.5A ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะช่องเสียบ USB ภายในรถนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือในการอ่านไฟล์ข้อมูลภายในโทรศัพท์มือถือ อย่างเช่น ไฟล์ MP3 เพื่อใช้ในการฟังเพลงบนรถยนต์มากกว่าที่จะใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ 

ดังนั้น หากเราต้องการที่จะชาร์จโทรศัพท์มือถือบนรถยนต์ เราควรที่จะเลือกชาร์จแบตผ่านช่องจุดบุหรี่บนรถแทน เนื่องจากช่องจุดบุหรี่ภายในรถนั้นมีการจ่ายกำลังไฟที่มากกว่า โดยมันมีกำลังในการจ่ายไฟได้ถึง 1A หรือ 2.1A ซึ่งมันมีกำลังไฟที่มากพอสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับโทรศัพท์มือถือของเรา แต่อย่างไรก็ตาม การชาร์จโทรศัพท์มือถือบนรถยนต์นั้นก็จำเป็นที่จะต้องดึงกำลังไฟมาจากแบตเตอรี่รถยนต์ด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้เกิดความไม่เสถียรในเวลาที่เราทำการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือได้ 

สรุปแล้วก็คือ การชาร์จโทรศัพท์มือถือนั้นส่งผลทำให้แบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือนั้นสามารถเสื่อมได้จริง แต่ทั้งนี้ เราสามารถยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือของเราได้ หากเราปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เลือกอุปกรณ์สำหรับการชาร์จที่มีมาตรฐาน อย่างเช่น อุปกรณ์ที่ผลิตมาจากพลาสติกเกรด A ไม่มีรอยต่อ
  1. ไม่ควรเสียบตัวพ่วง USB คาทิ้งไว้ในช่องจุดบุหรี่ภายในรถ
  1. ไม่ควรเปิดอุปกรณ์ในรถพร้อมกันหลายอย่าง ในขณะที่กำลังทำการชาร์จโทรศัพท์มือถือในรถ เนื่องจากจะทำให้แรงดันภายในรถนั้นไม่สม่ำเสมอ ที่อาจส่งผลทำให้เกิดการกระชากของไฟได้
  1. ไม่ควรชาร์จโทรศัพท์มือถือขณะที่กำลังสตาร์ทเครื่อง เพราะกระแสไฟฟ้าจากรถจะไหลเข้าโทรศัพท์มือถือมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการกระชากของไฟได้

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น