ท่อหด คืออะไร?

หากพูดถึงงานไฟฟ้า ฉนวนกันไฟฟ้าแรงสูงนั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญ และได้รับความนิยมในการทำงานไฟฟ้ามาก ๆ เนื่องจากงานไฟฟ้านั้นเป็นงานที่มีความเสี่ยงในการถูกไฟฟ้าช็อตหรือไฟฟ้าดูดมากกว่างานประเภทอื่น ๆ จึงทำให้ผู้ผลิตหลาย ๆ เจ้า ผลิตฉนวนกันไฟฟ้าแรงสูงมาหลากหลายประเภท ให้เราจะเลือกสรรตามการใช้งานที่แตกต่างกัน

โดยฉนวนกันไฟฟ้าแรงสูงที่เราจะนำมาพูดกันในวันนี้ นั่นก็คือ ท่อหด 

ท่อหด (Heat Shrinkable Tube) เป็นท่อที่ใช้สำหรับเป็นปลอกฉนวนหุ้มสายไฟฟ้า หรือ ส่วนที่เป็นโลหะนำไฟฟ้าของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ โดยมันทำหน้าที่ในการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจร 

โดยท่อหดนั้นผลิตมาจากพลาสติกหลากหลายชนิด เช่น โพลิโอเลฟินส์ (Polyolefin) โพลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinylchloride) นีโอพรีน (Neoprene) และยางไวตัน (Viton Rubber) โดยการนำพลาสติกเหล่านี้ไปผ่านกระบวนการทางเคมีด้วยวิธีการฉายรังสีด้วยลำแสงอิเล็กตรอน เหตุผลที่ต้องนำไปฉายรังสีชนิดนี้ ก็เพราะจะทำให้ท่อพลาสติกเกิดการหดตัวเมื่อโดนความร้อน อีกทั้งยังทำให้ท่อหดนั้นมีคุณสมบัติในการทนต่อความร้อนได้ดี มีความยืดหยุ่น ไม่ติดไฟ ป้องกันกรดด่าง และสารเคมีต่าง ๆ ได้

ท่อหดจึงถูกนิยมนำมาใช้ในการหุ้มสายไฟ เพื่อป้องกันการเกิดไฟรั่วและไฟฟ้าลัดวงจร อีกทั้งท่อหดยังถูกนำไปใช้ในการซ่อมสายไฟบางชนิดที่ปลอกฉนวนมีรอยฉีกขาด โดยวิธีการใช้งานนั้นเพียงแค่กะความยาวของท่อหดให้ยาวกว่าพื้นที่ที่ต้องการนำไปหุ้มเล็กน้อย จากนั้นนำสายไฟหรืออุปกรณ์ที่ต้องการห่อหุ้มนั้นสอดเข้าไปในท่อหด จากนั้นใช้ไฟลนหรือใช้ความร้อนเป่าให้ไปที่ท่อ ให้ท่อเกิดการหดตัวและแนบสนิทไปกับสายไฟ โดยส่วนใหญ่ช่างในวงการอุตสาหกรรมหรือช่างผู้เชี่ยวชาญจะไม่นิยมใช้ไฟลน เนื่องจากการใช้ไฟลนจะทำให้สายละลายหรือเกิดทำให้รอยไหม้ที่สายไฟได้ ดังนั้น ช่างส่วนใหญ่จะนิยมใช้การเปล่าด้วยลมร้อนมากกว่า เพราะนอกจากจะทำให้งานสวยและดูประณีตแล้ว ยังช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำงานอีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น