เทปพันสายไฟ มีกี่ชนิด?

เทปพันสายไฟ (Electric Tape) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในงานไฟฟ้า โดยนำมาใช้ในการพันสายไฟเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ป้องกันความชื้น หรือ เป็นฉนวนห่อหุ้มในจุดต่อสายต่าง ๆ ซึ่งเทปพันสายไฟที่ดีควรจะมีฉนวนที่ดี อ่อน ยืดหยุ่น และกาวของเทปมีความเหนียวคงทน เมื่อพันไปที่สายไฟแล้วจะแนบสนิทกับสายไฟได้ดี 

โดยเทปพันสายไฟนั้นก็มีให้เลือกใช้หลากหลายประเภท ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งานของเรา แต่ที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่

  1. เทปพันสายไฟไวนิล (Vinyl Tape)

เทปพันสายไฟไวนิล ผลิตจากวัสดุที่ไม่เป็นเชื้อไฟ จึงทำให้มีความสามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้ถึง 600 โวลต์ และสามารถกันความร้อนได้ถึง 80 องศาเซลเซียส ทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง กันน้ำ และความชื้นได้ดี เนื้อเทปไวนิลนั้นมีความยืดหยุ่นสูง ไม่เหนียวเยิ้มและแห้งกรอบ จึงทำให้ติดตั้งง่าย แม้บนพื้นผิวที่ขรุขระ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการป้องกันสายไฟจากรังสีอัลตราไวโอเลต รังสี UV สารเคมี และประกายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปลอดภัยมากกว่าเทปพันสายไฟทั่ว ๆ ไป เทปพันสายไฟไวนิลจึงเหมาะสำหรับการใช้งานกับที่ที่อยู่ภายนอกอาคาร และงานที่ต้องการความปลอดภัยสูง

  1. เทปพันสายไฟเมสติก (Mastic Tape)

เป็นเทปพันสายไฟที่มีส่วนผสมของ Mastic และ Vinyl อยู่ด้วยกัน มีคุณสมบัติเด่นในการป้องกันความชื้นบริเวณจุดต่อของสายไฟได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งตัวของเนื้อเทปยังมีคุณสมบัติพิเศษคือ เมื่อพันแล้วจะสามารถหลอมประสานตัวเองเป็นเนื้อเดียวกันได้ เหมาะกับการใช้งานในสถานที่ที่มีละอองน้ำหรือสารเคมี และจุดต่อไฟฟ้าที่อยู่ภายนอกอาคารทุกประเภท เช่น ปั๊มน้ำ มอเตอร์ เป็นต้น

  1. เทปพันสายไฟชนิดยางละลาย (Rubber Electrical Tape)

เป็นเทปพันสายไฟที่เป็นคุณภาพมาตรฐานสากลของเทปพันไฟฟ้าแรงสูง โดยเนื้อเทปเป็นยางที่สามารถหลอมละลายติดกันเป็นเนื้อเดียวได้ เหมาะสำหรับการใช้งานในการพันสายไฟ พันบัสบาร์ และพันสายเคเบิล เพื่อเป็นฉนวนไฟฟ้ากันความชื้นเข้าไปยังบริเวณจุดต่อทางไฟฟ้าทุกชนิด อีกทั้งยังเป็นเทปที่สามารถใช้งานร่วมกับสายเคเบิลที่มี Emergency Overload Temperature ได้ถึง 130 องศาเซลเซียส กันความชื้น และกันน้ำเข้าในบริเวณจุดต่อทางไฟฟ้า

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น