ATS คืออะไร?

ATS คืออะไร?

อุปกรณ์ไฟฟ้าในรูปแบบของสวิตช์ เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เนื่องจากมันเป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่ในการควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้าภายในวงจร หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือ สวิตช์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเปิด – ปิดกระแสไฟฟ้าภายในวงจรไฟฟ้านั่นเอง

โดยสวิตช์ที่เราจะนำมาพูดกันในวันนี้ คือ สวิตช์ที่จะอยู่ในหมวดของสวิตช์เลือกแหล่งจ่ายไฟฟ้า หรือ Change Over Switch ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการจ่ายไฟสำรองให้กับเราในกรณีที่เกิดไฟฟ้าดับ โดยการสับสวิตซ์ไปยังแหล่งจ่ายไฟสำรอง ซึ่งอาจจะเป็นพลังงานไฟจากแผงโซล่าเซลล์ หรือ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอื่น ๆ ที่บ้านเราได้ทำการติดตั้งเอาไว้

สวิตช์เลือกแหล่งจ่ายไฟฟ้า จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทหลัก ๆ แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึงหนึ่งในอุปกรณ์ของสวิตช์เลือกแหล่งจ่ายไฟฟ้าอย่าง ATS กันว่ามันคืออะไร?

ATS หรือ Automatic Transfer Switches คือ สวิตซ์ที่ใช้เลือกแหล่งจ่ายไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ ในกรณีที่เกิดไฟฟ้าดับ โดย ATS จะทำการส่งสัญญาณไปยังเจนเนอเรเตอร์ เพื่อทำการเริ่มการทำงานของเจนเนอเรเตอร์ และเมื่อเจนเนอเรเตอร์ทำงาน จนได้แรงดันและความถี่ที่เหมาะสมแล้ว 

ATS ก็จะทำการย้ายแหล่งจ่ายไฟฟ้าหลักไปยังแหล่งจ่ายไฟฟ้าสำรองจากเจนเนอเรเตอร์ (Reserve Power) และเมื่อไฟฟ้าของการไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ตามปกติ ATS ก็จะทำการหยุดการทำงานของเจนเนอเรเตอร์ และ ATS ก็จะทำการย้ายจากแหล่งจ่ายไฟฟ้าสำรอง กลับมายังแหล่งจ่ายไฟฟ้าหลัก (Main Power)

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น