วงจรขนาน คืออะไร?

การต่อวงจรไฟฟ้าภายในบ้าน เป็นสิ่งที่เราควรที่จะคำนึงถึงเป็นพิเศษ เนื่องจากไฟฟ้านั้นสามารถทำอันตรายกับเราได้ หากเราไม่มีการต่อวงจรไฟฟ้าด้วยวิธีการที่ถูกต้อง และเหมาะสมกับสถานที่

ซึ่งการต่อวงจรไฟฟ้าภายในบ้านนั้นก็มีมากมายหลากหลายวิธีให้ได้เลือกสรรกันตามความเหมาะสมของสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภายในบ้านหรืออาคาร

วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับการต่อวงจรไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ในหลาย ๆ ครัวเรือนนิยมใช้กัน นั่นก็คือ การต่อวงจรขนาน นั่นเอง

วงจรขนาน (Parallel Circuit) คือ การนำเอาต้นของเครื่องใช้ไฟฟ้าทุก ๆ ชนิดมาต่อรวมกัน และต่อเข้ากับแหล่งกำเนิดไฟฟ้าที่จุดหนึ่ง โดยการนำปลายสายของเครื่องใช้ไฟฟ้าทุก ๆ ตัวมาต่อรวมกัน และนำส่วนที่เหลือไปต่อกับแหล่งกำเนิดไฟฟ้าอีกจุดหนึ่ง 

ซึ่งเมื่อต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละอันเรียบร้อยแล้วจะกลายเป็นวงจรย่อย กระแสไฟฟ้าที่ไหลจะสามารถไหลไปได้หลายทาง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับตัวของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่นำมาต่อขนานกัน และในกรณีที่ภายในวงจรมีเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวหนึ่งขาดหรือเปิดวงจร เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เหลือก็ยังสามารถทำงานต่อได้ ทำให้ในปัจจุบันหลาย ๆ ครัวเรือนมักจะนิยมต่อวงจรแบบนี้กัน

หากจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือ วงจรขนาน มีคุณสมบัติในการทำให้แรงดันของไฟฟ้านั้นไหลเท่ากันทั้งวงจร ผ่านการแบ่งกระแสไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่มีอยู่ภายในบ้านนั่นเอง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น