สวิตช์ไฟประกอบไปด้วยอะไรบ้าง? พร้อมวิธีการติดตั้งสวิตช์ไฟ

งานไฟฟ้า เป็นงานที่คนส่วนใหญ่คิดว่าต้องเป็นงานของผู้ที่ชำนาญแล้วเท่านั้น ถึงจะสามารถทำได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันก็ใช่ เพราะผู้ที่มีความชำนาญในด้านนี้โดยเฉพาะ ย่อมมีความรู้และความสามารถในด้านนั้น ๆ มากกว่าคนที่ไม่ได้มีความชำนาญอยู่แล้ว แต่ว่าในบางงานที่เป็นงานเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าง การเปลี่ยนหลอดไฟ หรือ การติดสวิตช์ไฟ นั้นเราทุกคนก็สามารถทำได้ หากเรารู้วิธีในการทำงาน

สวิตช์ คือ อุปกรณ์ที่มีหน้าที่ในการควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้าภายในวงจร หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือ สวิตช์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเปิด – ปิดกระแสไฟฟ้าภายในวงจรไฟฟ้านั่นเอง

โดยส่วนประกอบของสวิตช์ไฟ มีอยู่ด้วยกันหลัก ๆ 3 อย่าง ได้แก่

  1. คาน

ทำมาจากฉนวน มีหน้าที่ในการกดเปิดหรือปิดสวิตช์ เพื่อควบคุมการทำงานของไฟ

  1. แผ่นโลหะใต้คาน

ต่อเชื่อมกับปุ่มโลหะที่ติดอยู่กับฐานของสวิตซ์ มีหน้าที่ทำให้ไฟฟ้าไหลครบวงจร

  1. ขดลวดสปริง

อยู่บริเวณกึ่งกลางคาน ทำหน้าที่ดันคานให้ค้างอยู่ในตำแหน่งเปิดหรือปิดสวิตช์ไฟตามต้องการ 

วันนี้เราจะมาพูดถึง วิธีการติดตั้งสวิตช์ไฟ กัน

  1. เตรียมอุปกรณ์ในการติดตั้งสวิตซ์ไฟ

สิ่งแรกที่เราควรจะทำก่อนที่จะติดตั้งสวิตซ์ไฟเลยก็คือ เราจะต้องเตรียมอุปกรณ์ในการติดตั้งให้พร้อมเสียก่อน ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งสวิตซ์ไฟ ได้แก่ 

1.1) สว่านไฟฟ้า

1.2) พุก

1.3) สวิตช์ไฟ

1.4) เทปพันสายไฟ

1.5) หัวต่อ

1.6) กิ๊บรัดท่อ (ในกรณีที่ต้องการเดินสายไฟในท่อ)

  1. เลือกตำแหน่งที่ต้องการที่จะติดตั้ง

โดยทางเราขอแนะนำว่า ควรต่อมาจากเบรกเกอร์ที่จ่ายไฟโดยตรง เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานและการใช้งานในอนาคต แต่ในกรณีที่เบรกเกอร์อยู่ไกล เราควรเลือกตำแหน่งที่ใกล้ที่สุดในการติดตั้งสวิตช์ไฟ

  1. ตัดไฟภายในบ้าน

เมื่อเราเตรียมอุปกรณ์และเลือกตำแหน่งในการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปนั่นก็คือ เราจะต้องตัดไฟภายในบ้านของเราให้หมดก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการทำงาน และเพื่อป้องกันไม้ให้เกิดอันตรายในเวลาทำงานนั่นเอง

  1. เจาะผนังเพื่อทำการติดตั้งฐานสวิตช์

เจาะผนังด้วยสว่านไฟฟ้าและฝังพุกเข้าไป เพื่อเป็นการติดตั้งฐานสวิตช์ และถ้าหากเราต้องการเดินสายในท่อ เราจะต้องเจาะผนังเพิ่มในตำแหน่งเหนือกล่องฐานสวิตช์ เพื่อติดกิ๊บรัดท่อ

  1. ติดตั้งกล่องรับสายไฟ

เพื่อเป็นการต่อสายไฟใหม่ ให้เข้ากับชุดสายไฟเดิมที่มี โดยต่อตามสีของสายไฟ (แดง, ขาว, ดำ) จากนั้นพันด้วยเทปพันสายไฟ และนำหัวต่อมาครอบให้เรียบร้อย

  1. ต่อสายไฟเข้ากับสวิตช์ไฟ

ต่อสายไฟที่โยงลงมาในจุดใหม่ให้เข้ากับสวิตช์ตัวใหม่ จากนั้นปิดครอบสวิตช์เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

การติดตั้งสวิตช์ไฟด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากเรารู้วิธีในการติดตั้งที่ถูกต้อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความปลอดภัยในการทำงานก็เป็นสิ่งที่สำคัญ หากเราไม่มั่นใจว่าเราจะสามารถติดตั้งด้วยตัวเองได้จริง ๆ เราขอแนะนำให้ท่านปรึกษาช่างที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญจะเป็นการดีที่สุด

ผู้เขียน : ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น