แหล่งกำเนิดไฟฟ้า

แหล่งกำเนิดไฟฟ้านั้น คือ แหล่งที่สามารถจ่ายพลังงานให้เกิดไฟฟ้าได้ ซึ่งจะมีด้วยกันอยู่หลายวิธี ดังนี้

  1. ไฟฟ้าที่ได้จากการเสียดสี เป็นการค้นพบในช่วงแรก ๆ เรียกว่าเป็นต้นกำเนิดที่นำมาพัฒนาให้เกิดไฟฟ้าที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นจากการเสียดสี เกิดของวัตถุต่างกัน 2 ชนิดมาขัดสีกัน ทำให้เกิดความไม่สมดุลขึ้นของประจุไฟฟ้าในวัตถุทั้งสอง เนื่องจากเกิดการถ่ายเทประจุไฟฟ้า วัตถุทั้งสองจะแสดงศักย์ไฟฟ้าออกมาต่างกัน วัตถุชนิดหนึ่งแสดงศักย์ไฟฟ้าบวก ( + ) และ วัตถุอีกชนิดหนึ่งแสดงศักย์ไฟฟ้าลบ (-) เช่น จากแท่งยางกับผ้าขนสัตว์ แท่งแก้วกับผ้าแพร แผ่นพลาสติกกับผ้าและหวีกับผม เป็นต้น
  2. ไฟฟ้าที่ได้จากการทำปฏิกิริยาเคมี เมื่อนำโลหะ 2 ชนิดที่แตกต่างกัน เช่น สังกะสีกับทองแดงจุ่มลงในสารละลายอิเล็กโทรไลต์ โลหะทั้งสองจะทำปฏิกิริยาเคมี และได้นำหลักการนี้พัฒนาเพื่อให้เกิดกระแสไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น แบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ เซลล์ปฐมภูมิ (Primary Cell) เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าที่ให้กระแสไฟฟ้าแบบตรง และ เซลล์ทุติยภูมิ (Secondary Cell) เป็นเซลล์ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นแล้วต้องนำไปประจุไฟก่อนจึงจะสามารถนำไฟมาใช้ได้ และเมื่อใช้ไฟหมดแล้วก็สามารถนำไปประจุไฟได้อีก เช่น แบตเตอรี่
  3. ไฟฟ้าที่ได้จากความร้อน เกิดขึ้นจากการนำแท่งโลหะหรือแผ่นโลหะต่างชนิดกันมา 2 แท่ง เช่น ทองแดงและเหล็ก นำปลายข้างหนึ่งของโลหะทั้งสองต่อติดกัน ส่วนปลายที่เหลืออีกด้านนำไปต่อกับเข้ามิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้า ส่งผลให้เกิดการแยกตัวของประจุไฟฟ้า แล้วเกิดศักย์ไฟฟ้าขึ้น จากนั้นจะแสดงผลออกมาที่มิเตอร์
  4. ไฟฟ้าที่ได้จากแสงสว่าง สารบางอย่างเมื่ออยู่ในที่มีแสงสว่างจะสามารถปล่อยค่าอิเล็กตรอนออกมาได้
  5. ไฟฟ้าที่ได้จากแรงกดดัน เช่น การเปลี่ยนคลื่นเสียงจากไมโครโฟนให้เป็นไฟฟ้า เนื่องจากในขณะที่เสียงพูดกระทบแผ่นไดอะแฟรม ก็จะถูกเปลี่ยนเป็นแม่เหล็กไฟฟ้า ไหลเข้าสู่เครื่องขยายเสียงเพื่อให้ออกมาเป็นเสียงดังทางลำโพงขยายเสียงต่อไป
  6. ไฟฟ้าที่ได้จากสนามแม่เหล็ก เป็นการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษที่นำแท่งแม่เหล็กเคลื่อนที่ผ่านขดลวด หรือนำขดลวดเคลื่อนที่ผ่านสนามแม่เหล็ก จะเกิดแรงดันไฟฟ้าเหนี่ยวนำขึ้นในขดลวดนั้น
  7. ไฟฟ้าที่ได้จากแหล่งธรรมชาติ เช่น ปลาไหลไฟฟ้า

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น