อันตรายจากแบตเตอรี่

พลังงงานอย่างหนึ่งที่นิยมใช้มากอย่างในปัจจุบัน คือ พลังงานประเภทแบตเตอรี่ ตั้งแต่ของขนาดเล็กไปจนขนาดใหญ่ เช่น นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ หรือแม้กระทั่งรถยนต์ แต่ด้วยความที่แบตเตอรี่เหล่านี้ ส่วนหนึ่งถูกผลิตโดยใช้สารเคมีเป็นส่วนประกอบ นอกจากมีข้อดีในเรื่องของการใช้งานก็ย่อมมีข้อด้อยด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะมาพูดถึงในแง่ของอันตรายที่เกิดจากการใช้งานแบตเตอรี่กัน

  1. อาจเกิดส่งผลกระทบต่อระบบร่างกายในระยะยาวได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบทางเดินหายใจ หรือ ระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากการได้รับสารพิษภายในจากแบตเตอรี่ เช่น สารตะกั่ว สารแมงกานีส สารแคดเมียม สารนิเกิล สารปรอท หรือกรดซัลฟิวริก เมื่อสารเคมีเหล่านี้ได้เข้าสู่ร่างกายก็เกิดอันตรายได้ ซึ่งอาจจะมาจากการสูดดมเข้าไป หรือมีการปนเปื้อนผ่านทางอาหาร
  2. การทิ้งและทำลายแบตเตอรี่ผิดวิธี เช่นการทิ้งลงดิน อาจทำให้สารเคมีในแบตเตอรี่นั้นไหลซึมลงสู่ดิน และอาจปนเปื้อนไปยังพืชผัก แม่น้ำ ลำคลอง รวมไปถึงผู้คน และสัตว์ต่างๆ ได้อีกด้วย
  3. การเผาหรือทำลาย จะทำให้สารเคมีนั้นปนเปื้อนไปกับอากาศ ซึ่งจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจได้ ถ้าหากสูดดมไปมากๆอาจทำให้เกิดโรคมะเร็ง หรือมีผลต่อชีวิตได้

ดังนั้นเราควรใช้และทิ้งแบตเตอรี่ให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น