ปลูกต้นไม้อะไร .. ปลูกอย่างไร !? ให้บ้านเย็น !! 

อากาศเมืองไทยนั้นแสนจะร้อน หลายคนเลือกคลายความร้อนกันหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการเปิดพัดลม เปิดแอร์ แล้วผลที่ตามมาคือค่าไฟที่แสนจะแพง แต่จริงๆแล้วมีอีก 1 วิธีที่แสนจะง่ายดายนั่นก็คือการปลูกต้นไม้นั่นเอง ที่ให้ทั้งความสวยงาม ความร่มรื่น ดูดสารพิษ แถมยังประหยัดไฟอีกด้วย หากปลูกต้นไม้อย่างถูกประเภทและถูกวิธีแล้วละก็ ต้นไม้จะช่วยให้เย็นสบาย คลายร้อนกันเลยทีเดียว

เพราะการทำงานของต้นไม้ที่มีการดูดซับน้ำจากใต้ดิน จากนั้นจะคายน้ำที่ปากใบ จึงเกิดความชุ่มชื้นในอากาศ ทำให้เรารู้สึกร่มรืนเย็นสบายนั่นเอง หากยิ่งเป็นต้นไม้ใหญ่แล้วล่ะก็ยิ่งจะช่วยปกป้องแสงแดดที่ส่องมายังตัวบ้านได้อีกด้วย การปลูกต้นไม้ใหญ่นั้นจึงควรปลูกให้อยู่ในทิศทางที่แสงแดดส่องมา ตามหลักแล้วควรปลูกต้นไม้ใหญ่ในทิศตะวันตกและทิศใต้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ การเลือกพันธุ์ไม้ 

10 พันธุ์ไม้คลายร้อนยอดฮิต

  1. ต้นไทรย้อยใบแหลม (Weeping fig) ดักฝุ่น ลดอุณหภูมิ สร้างบรรยากาศความสดชื่นแก่ห้องเป็นที่สุด
  2. ต้นปาล์มไผ่ (Bamboo palm) เพิ่มความชื้น ฟอกอากาศและดูดสารพิษต่างๆ ทำให้อากาศแสนจะสดชื่น
  3. ต้นจั๋ง (Lady palm) เป็นไม้ประดับที่ดูดสารพิษ คลายความร้อน และเพิ่มความชุ่มชื้นได้ดี นิยมปลูกกันมากเพราะเป็นไม้ที่สวยงาม ทนทาน
  4. ต้นยางอินเดีย (Indian Rubber Tree) คลายร้อน
  5. ต้นหมากเหลือง (Areca palm tree) คลายร้อน ปรับอากาศบริสุทธิ์ เหมาะแก่การปลูกไว้ที่ห้องนั่งเล่น เพราะให้ทั้งความสวยงามและความเย็น
  6. ต้นเฟิร์น (Boston fern) เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้แก่ห้อง มอบความชื้นและอากาศจากะรรมชาติ ช่วยตกแต่งห้องให้ดูสบายตา
  7. ต้นว่านหางจระเข้ (Aloe vera) ลดอุณหภูมิความร้อภายในห้องได้เป็นอย่างดี และยังสามารถเปลี่ยนสารพิษให้กลายเป็นอากาศบริสุทธิ์
  8. ต้นลิ้นมังกร (Snake plant) ค้นไม้ลดอุณหภูมิ เพิ่มก๊าซออกซิเจน เหมาะแก่การปลูกในห้องนอนเป็นอย่างมาก ช่วงกลางคืนต้นลิ้นมังกรจะปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา 
  9. ต้นพลูด่าง (Golden Pothos) ดูดสารพิษ คลายความร้อน
  10. ต้นเปปเปอโรเนีย (Baby rubber plant) มีฤทธิ์ที่เย็น ลดอุณหภูมิสร้างความเย็นให้แก่ห้องได้เป็นอย่างดี แถมยังไม่ต้องการน้ำมากอีกด้วย 

การปลูกต้นไม้เป็นเทรนด์ที่มาแรงจริงๆ เพราะการเพิ่มพื้นที่สีเขียวนั้นมันทำให้สบายตาและอากาศยังร่มรื่น คลายร้อนได้อีกด้วย ถือว่าช่วยประหยัดไฟได้เยอะเลยทีเดียว

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น