แบตลิเธียมฟอสเฟต คืออะไร ? เหมาะใช้กับอะไร ? ทำไมถึงได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ !

แบตลิเธียมฟอสเฟต หรือเรียกเต็มๆว่า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LiFePo4)  แบตเตอรี่แบบใหม่ที่ได้รับความนิยมทั้งในวงการยานยนต์ อาทิ รถกอล์ฟ รถบัสไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ และที่สำคัญคือ โซล่าเซลล์ ต่างให้ความสนใจและหันมาใช้แบตลิเธียมฟอสเฟต เนื่องจากมีความปลอดภัยสูง ราคาไม่แพง มีความจุไฟฟ้าสูง จ่ายกระแสไฟได้แรงกว่า อีกทั้งยังสามารถชาร์จได้บ่อยครั้งตามต้องการโดย ปราศจาก Memory Effect และยังมีน้ำหนักเบาอีกด้วย

แบตเตอรี่ตัวนี้ถูกคิดค้นในปี 1996 โดย John Goodenough’s มหาวิทยาลัย Texas จากนั้นพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและออกสู่ตลาดในปี 2004 โดยมีขนาดแรงดันต่อก้อนหลากหลายขนาด เช่น 3.2V 12V 24V 48V เป็นต้น โดยขั้วแบตเตอรี่ด้านบวกและลบจะมีทั้งในรูปแบบเกลียวและแบบเรียบ เป็นแบตเตอรี่ที่ให้แรงดันไฟฟ้าสูงเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่เดิมๆในท้องตลาด สามารถให้พลังงานได้สูงกว่า มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากกว่า และไม่เป็นพิษ เป็นการพัฒนามาจากลิเธียมไออน ตรงตัวตามชื่อทางเคมี LiFe (ลิเธียมไออน)+ Po4 (ฟอสเฟต) เข้าไป โดยมีโครงสร้างทางเคมีเช่นเดียวกับแบตเตอรี่ลิเธียมทั่วไปแต่เปลี่ยนวัสดุที่ใช้จาก LiCoO2 (Cobalt Dioxide) เป็นโลหะที่สามารถทนต่อความร้อนที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีได้ดี มาในขนาดมาตรฐานเดิมซึ่งสร้างจากเทคโนโลยีล่าสุด มีการผลิตมาทั้งขนาด AA และ AAA สามารถประจุไฟได้ในแบบแรงดันคงที่ ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้งานสามารถประจุไฟใหม่ด้วย Adapter ไฟตรงนั่นเอง

สิ่งที่ทำให้คนหันมานิยมใช้แบตเตอรี่ลิเธียมฟอสเฟตนี้ก็คือ ผู้ที่ต้องการความปลอดภัยสูง แต่นอกจากโดดเด่นในเรื่องความปลอดภัยแล้วนั้นยังมีสิ่งที่ทำให้หลายคนให้ความสนใจอีกคือ ความแรงในการจ่ายไฟ ซึ่งความสามารถในการจ่ายไฟนั้นสามารถจ่ายไฟได้สูงกว่าแบตเตอลี่ลิเทียมทั่วๆไปมากกว่าถึง 10 เท่า อีกทั้งยังทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนานถึง 2,000 รอบด้วยกัน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ลิเทียมทั่วไปแล้วนั้นใช้งานได้เพียงประมาณ 300 รอบเท่านั้น เป็นแบตเตอรี่ที่สามารถทำขึ้นมาเพื่อใช้ได้กับอุปกรณ์ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ สามารถทำได้หลายขนาด หลายแรงดัน ตามความต้องการใช้งาน

  • อุปกรณ์ขนาดเล็กหรืออุปกรณ์ไร้สาย

เช่น เครื่องมือวัด หลอดไฟ สว่าน เครื่องมือแพทย์ โดรน

  • อุปกรณ์ขนาดใหญ่

เช่น สกู๊ดเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า หุ่นยนต์ ระบบสำรองไฟโซล่าเซลล์ ระบบจ่ายไฟหรือระบบสำรองไฟขนาดใหญ่สำหรับเครื่องจักร อาคาคาร โรงงาน ระบบสื่อสาร 

ซึ่งระบบโซล่าเซลล์นั้นถือว่าเป็นระบบที่เหมาะสมกับการใช้งานแบตเตอรี่ชนิดนี้อย่างมาก

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

1ความคิดเกี่ยวกับ“แบตลิเธียมฟอสเฟต คืออะไร ? เหมาะใช้กับอะไร ? ทำไมถึงได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ !”

  1. ถ้าต้องการใช้ในการขายของรถพ่วงข้างจะได้มั้ยคะ เช่นขายน้ำปั่น หรือใช้เครื่องทำวาฟเฟิล ควรใช้ประมาณไหนดีค่ะ รบกวนสอบถาม🙏🙏🙏

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น