ไฟดูด ระดับนี้ .. อันตรายระดับไหน !!?

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ไฟดูดแต่ระดับมีผลอะไรกับร่างกายบ้าง ? การใช้พลังงานไฟฟ้านั้นแม้มอบคุณประโยชน์มากมายแต่ก็สามารถให้โทษได้เช่นเดียวกัน หากใช้อย่างไม่ถูกวิธี และอันตรายจากการใช้ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในหลายๆบ้านคือการถูกไฟฟ้าดูด (Electric Shock) เป็นเหตุจากการที่ไฟรั่ว การที่กระแสไฟฟ้านั้นไหลผ่านเข้าสู่ร่างกายทำให้กล้ามเนื้อเกร็ง หากปริมาณของกระแสไฟฟ้าสูงเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้ หรือส่งผลกระทบต่ออวัยวะภายในร่างกาย เช่น ระบบประสาท หัวใจ 

การที่กระแสไฟฟ้าไหลผ่าน อวัยวะต่างๆ อย่างหัวใจ ระบบประสาท กล้ามเนื้อ กระดูก อวัยวะในช่องท้อง จะทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย ซึ่งความรุนแรงของการถูกไฟฟ้าดูดขึ้นอยู่กับ ระยะเวลาของการสัมผัสและชนิดของกระแสไฟฟ้า ความต้านทานของเนื้อเยื่อ และที่สำคัญคือ Voltage(โวลท์) และ Amperage(แอมแปร์) ที่ไหลเข้าสู่ร่างกายนั่นเอง เนื่องจากไฟฟ้าที่ใช้สำหรับบ้านในประเทศไทยนั้นจะเป็นไฟฟ้าแรงดันต่ำที่ 220 V การเกิดอันตรายจากไฟฟ้าจนถึงขั้นเสียชีวิตนั้นจึงเกิดไม่มาก แต่สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งที่พบการเสียชีวิตได้มากกว่าจะเกิดจากไฟฟ้าแรงดันสูงกว่า 1000 V 

หากเกิดเหตุการณ์ ไฟดูด เกิดขึ้นควรรีบเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกจาก บริเวณจุดสัมผัสกับกระแสไฟฟ้า และควรห่อหุ้มบริเวณที่ถูกไฟดูดด้วยผ้าแห้ง กรณีเเกิดบาดแผลหรือไม่มั่นใจว่ามีบาดแผล หรือการบาดเจ็บบริเวณที่ถูกสัมผัสหรือไม่ให้รีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันที

การเข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บนั้น ต้องแน่ใจว่าผู้บาดเจ็บไม่ได้สัมผัสกับตัวนำไฟฟ้าใดๆแล้ว และต้องตัดวงจรไฟฟ้าที่เกิดการลัดวงจรก่อนเข้าช่วยเหลือ และหากผู้บาดเจ็บตัวเปียกชื้น ห้ามเข้าไปช่วย เพราะจะทำให้ถูกไฟดูดได้

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น