โคมไฟมีกี่ประเภท

โคมไฟ ทำหน้าที่บังคับทิศทางแสงของหลอดไฟให้ไปในทิศทางที่ต้องการ โคมไฟมีใช้กันอย่างแพร่หลายขึ้นอยู่กับชนิดของการใช้งาน โดยชนิดของโคมไฟสามารถแบ่งได้ 4 ประเภท ดังนี้

  • โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือโคมไฟตั้งพื้น นอกจากจะช่วยให้แสงสว่างแล้ว ยังช่วยถนอมสายตาเวลาทำกิจกรรมต่างๆได้ดี โคมไฟตกแต่งเหล่านี้ยังช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้าน เป็นของตกแต่งบ้านที่สามารถบ่งบอกถึงตัวตนของเราอีกด้วย แสงที่นุ่มนวลและดีไซน์ที่สวยงาม เป็นจุดเด่นของ “โคมไฟตั้งโต๊ะ” ที่สามารถประยุกต์ใช้งานให้เข้าได้กับทุกพื้นที่อย่างสะดวกสบาย แถมยังเคลื่อนย้าย เปลี่ยนตำแหน่งการจัดวางได้เพียงแค่ยกออกจากตำแหน่งเดิม ไม่ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ใดๆ ให้ยุ่งยาก แถมการใช้งานยังเหมาะกับการให้แสงสว่างเฉพาะจุด ไม่รบกวนคนอื่น เหมาะสำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือในเวลากลางคืน หรือต้องทำงานจนดึกดื่น หรือนำไปจัดวางเป็นโคมไฟบนโต๊ะอาหารเพื่อสร้างสรรค์ความโรแมนติก และสามารถนำไปใช้ตกแต่
  • โคมไฟดาวน์ไลท์ ลักษณะการติดตั้งดวงไฟด้วย การฝังหลอดไฟฟ้าไว้ในเพดาน โดยมีกล่องครอบหรือเป็นกระบอกยาวยื่นออกมาสำหรับเป็นตัวบังคับทิศทางของแสง ให้ฉายไปยังจุดที่ต้องการ ซึ่งอาจจะบังคับให้แสงส่องตรงจากเพดานลงสู่พื้น หรือให้ลำแสงตกกระทบผนัง/เพดานก่อนลงสู่พื้น ตัวกล่องครอบและกระบอกยาวนั้น
  • โคมไฟห้อย จะเป็นโคมไฟที่สามารถแสดงเอกลักษณ์ได้ดี ที่สำคัญจะทำให้สามารถหลอกตา ส่งเสริมให้เพดานดูสูงขึ้น และสเกลของโคมไฟแบบห้อยจากผนังยังมีแบบอันเดียวเดี่ยวๆ สะอาดตาไปจนถึงแบบกลุ่มก้อนรวมตัวกันหลายอัน
  • โคมไฟแบบกิ่ง นิยมติดไว้บริเวณทางเดินเพื่อให้แสงสว่าง และให้แสงสว่างแก่พื้นที่ภายนอกบ้าน อย่างเช่น ระเบียงบ้าน เป็นต้น การกระจายของแสงขึ้นอยู่กับรูปร่างของโคม การใช้ไฟกิ่งยังนิยมใช้บริเวณเคาน์เตอร์ห้องน้ำที่มีการแต่งหน้า โดยไม่ต้องมีโคมคลุมก็ได้ เพราะจะให้แสงสว่างโดยไม่เกิดเงาบนใบหน้า

ประเภทโคมไฟแต่ละประเภทมีลักษณะที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นการเลือกโคมไฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน เหมาะกับห้อง หรือสถานที่ที่ใช้แล้ว ที่สำคัญประสิทธิภาพของการใช้งานก็เป็นอีกเหตุผลที่ควรเลือกอย่างถูกต้อง

ผู้เขียน : ฐิติรัตน์ ทองคำชุม

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น