มาทำความรู้จัก “หลอดไส้” กัน

หลอดไส้ เป็นหลอดที่เปล่งแสงสว่างออกมาโดยการให้ความร้อนกับไส้หลอดที่อยู่ข้างใน โดยนิยมใช้กันเป็นหลักอยู่ในตอนนี้  ก็มี 2 ประเภทด้วยกัน นั่นก็คือ แบบหลอดไส้ธรรมดา Tungsten Lamp กับ แบบ หลอดทังสเตนฮาโลเจน (Tungaten Halogen Lamps)

– หลอดไส้แบบธรรมดา ส่วนมากจะให้แสงสีส้ม และมีหลายขนาดด้วยกัน นับตั้งแต่ 1.5โวลต์ไปเกือบ 300 โวลต์  ค่าบำรุงรักษาค่อนข้างต่ำ โดยสามารถใช้งานได้ดีสุดๆกับกระแสไฟฟ้าตรงหรือกระแสสลับ เพราะฉะนั้น เหตุผลนี้จึงทำให้หลอดไส้ธรรมดา ถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายในบ้านเรือน    และการใช้ไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ รวมไปถึงการใช้ไฟฟ้า แบบพกพาได้ ยกตัวอย่างเช่น ไฟฉาย โคมไฟตั้งโต๊ะ ไฟที่ใช้ตกแต่งเกี่ยวกับการโฆษณา ไฟติดหน้ารถยนต์ 

– หลอดทังสเตนฮาโลเจน หลอดชนิดนี้ จะสามารถใช้งานได้นาน เนื่องจากมีอายุการใช้งานที่ดี และนอกจากนี้ ยังให้ความสว่างมาก โดยอุณหภูมิยังสูงกว่าหลอดไส้แบบธรรมดาด้วย ส่วนมากหลอดทังสเตน ฮาโลเจน จะให้แสงสว่างที่เป็นสีขาว และค่าความถูกต้องของสีก็สูงถึง 100% เลยทีเดียว จึงทำให้หลอด ชนิดนี้ เหมาะในการใช้กับสถานที่หรือว่ามุมที่อยากได้ความสว่างมากเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างก็คือ ในห้องทำงานที่ต้องใช้แสงสว่างค่อนข้างเยอะ,ตามมุมอับของห้อง เพื่อปรับการมองเห็นให้ชัดเจนมากกว่าเดิม

สำหรับข้อดีของการใช้หลอดไส้ ก็คือ ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย ควบคุมแสงสว่างได้ว่าจะให้ไปทิศทางไหน แสงไม่หลอกตา แสงเพี้ยนค่อนข้างน้อยมาก หรี่ไฟได้ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อื่นเพื่อนำแสงสว่างด้วย แต่ข้อเสียก็คือหลอดไส้จะให้แสงสว่างน้อยกว่า หลอดไฟประเภทอื่นอยู่ แถมให้ความร้อนสูง จึงทำให้อุณหภูมิ 

ในห้องสูงตาม อายุการใช้งานน้อย จะอยู่ประมาณ 750-2000 ชั่วโมง จึงมีโอกาสต้องเปลี่ยนหลอดไฟอยู่ตลอด

ผู้เขียน : มนัสญา ถนอมการค้า

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น