ตู้ควบคุมระบบการจ่ายไฟฟ้า มีกี่ประเภท

                ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้ดังนี้ 

-ประเภทที่1  Switchgear เป็นตู้ควบคุมการกระจายไฟฟ้า ที่ต้องใช้สวิตช์ตัดต่อกับ อุปกรณ์ตัดวงจรไฟฟ้า ทำงานร่วมกัน ซึ่งสวิตช์จะใช้เพื่อตัดไฟจากอุปกรณ์ทั้งหมด โดยใช้กับแรงดันไฟฟ้าสูงได้ ยกตัวอย่างเช่น 3.3 k และ 6.6k แต่สำหรับฉนวนจะมีความแตกต่าง กัน ซึ่งปัจจุบันที่ใช้กันแพร่หลายมากๆ คือ ฉนวนอากาศ 

-ประเภทที่2  Main Distribution Board เป็นตู้ควบคุมไฟฟ้าหลัก มีหน้าที่รับไฟฟ้าแรงดันต่ำที่มาจากหม้อแปลง และหลังจากนั้นก็ทำการจ่ายไฟฟ้า ไปยังส่วนต่างๆของ ที่พักอาศัย และ โรงงานอุตสาหกรรม  ส่วนอุปกรณ์ตัดไฟ ก็จะมี เซอร์กิต เบรกเกอร์ ที่จะตัดไฟฟ้าทั้งหมด ถ้าเกิดว่าไฟฟ้าลัดวงจร หรือมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านมากเกินไป ซึ่งตู้ควบคุมระบบจ่ายไฟประเภทนี้ จะใช้ตั้งแต่อาคารที่มีขนาดเล็กเป็นต้นไป 

โดยตู้ MDB ยังสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังตัวควบคุมไฟฟ้าย่อย นั่นก็คือ DB LC และ CU ได้อีกด้วย

-ประเภทที่3 Distribution Board/Sub  Distribution Board คือตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า ที่เป็นศูนย์รวมอุปกรณ์ในการควบคุมไฟฟ้า โดยตู้ประเภทนี้จะเป็นแผงรวมวงร ที่เอาไว้ใช้ควบคุมการจ่ายไฟฟ้าจาก ตู้ MDB เพื่อส่งต่อไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งจะติดตั้งอยู่ตามสถานที่พักอาศัย บริษัทขนาดใหญ่ และโรงงานอุตสาหกรรม  ทั้งภายนอก และภายใน จัดวางระบบตามความเหมาะสมในพื้นที่จริง และสำหรับ สวิตช์เกียร์ กับ สวิตช์บอร์ด MDB ก็สามารถใช้งานกับ Solar Farn และ Solar Rooftop ที่ปัจจุบันนี้กำลังได้รับความนิยม 

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น