ตู้ MDB คืออะไร

ตู้ MDB (Main Distribution Board) หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ตู้สวิทช์บอร์ด (Switchboards) บางคนก็เรียก ตู้ไฟ ตู้คอนโทรล ซึ่งเป็นตู้ควบคุมไฟฟ้าหลัก ที่มีแผงจ่ายไฟฟ้าขนาดใหญ่ เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในอาคารขนาดใหญ่และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งขนาดของตู้นั้นค่อนข้างมีความใหญ่และมีน้ำหนักมากจึงติดตั้งโดยการวางบนพื้น โดยหลักการทำงานคือ การรับไฟที่มีแรงดันไฟฟ้าต่ำจากการไฟฟ้าหรือจากหม้อแปลงไฟฟ้าแล้วจึงจะจ่ายไฟไปยังโหลดต่างๆของอาคาร ซึ่งการเลือกใช้จะต้องคำนึงถึง พิกัดของกระแส พิกัดกระแสลัดวงจรและระดับแรงดัน

ซึ่งภายในตู้ MDB จะแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ โครงตู้สวิตช์บอร์ด Enclosure บัสบาร์ Busbar เเมนเซอร์กิตเบรกเกอร์ Main Circuit Breaker มิเตอร์วัดไฟฟ้า Meter และส่วนอุปกรณ์ประกอบที่สำคัญได้แก่ เบรกเกอร์ย่อย ฟิวส์ แอมป์มิเตอร์ แมกเนติก โวลต์มิเตอร์ พัดลมระบายอากาส ไพพล๊อตแลมป์(Pilot Lamp) รางเดินสาย

โดยโครงตู้สวิตช์บอร์ด ที่มีคุณภาพจะทำมาจากแผ่นโลหะและนำมาขึ้นและนำประกอบเป็นโครงตู้ โดยจะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไปเช่น การทนความร้อน การทนการกัดกร่อนจากสารเคมีหรือความชื้น และการเลือกใช้บัสบาร์นั้นต้องพิจารณาจากคุณสมบัติที่มีความแข็งแรงทางกลสูง เช่นในด้านของแรงดึง แรงอัด แรงฉีก และความต้านทานที่ต่ำ เพื่อเป็นจุดรวมของวงจรจำนวนมาก 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น