ทำความเข้าใจ หม้อแปลง pt ง่ายๆ 

หม้อแปลงแรงดันไฟฟ้า (Potential Transformer) เป็นอุปกรณ์หม้อแปลง ที่ทำหน้าที่แปลงแรงดันไฟฟ้าที่ใช้ในการลดค่าแรงดันไฟฟ้า จากแรงดันไฟฟ้าที่มีค่าสูง แปลงให้เป็นแรงดันไฟฟ้าที่มีค่าต่ำลง โดยมีความแม่นยำในการลดอัตราการหมุนอย่างมาก ซึ่งเป็นแรงดันไฟฟ้าเพื่อการใช้งานจริง เป็นค่าที่เหมาะสมกับเครื่องวัดแรงดันไฟฟ้าในการส่งกำลังไฟฟ้าเพื่อบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและเพื่ออุตสาหกรรม 

โครงสร้างของหม้อแปลงแรงดันไฟฟ้า จะมีโครงสร้างที่สำคัญคือ ขดลวดตัวนำปฐมภูมิ (Primary Winding) ขดลวดทุติยภูมิ (Secondary Winding) และแผ่นแกนเหล็ก (Core) โดยขดลวดจะพันอยู่รอบแกนเหล็กและใช้หลักการ การเหนี่ยวนำของขดลวดทั้งสองที่พันอยู่บนแกนเหล็กเดียวกัน ซึ่งการแปลงแรงดันไฟฟ้าที่มีค่าสูงให้มีค่าแรงดันไฟฟ้าที่ต่ำลง เพื่อให้เหมาะสมกับเครื่องวัดแรงดันไฟฟ้า หรือ โวลต์มิเตอร์ (Voltmeter) ยังเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานอีกด้วย

โดยหม้อแปลงที่มีศักยภาพนั้น จะแสดงอัตราส่วนของแรงดันไฟฟ้าหลักและทุติยภูมิ ด้านปฐมภูมิ คือ ด้านที่มีแรงดันไฟฟ้าสูง (High Voltage) จะมีขนาดมาตรฐานเท่ากับแรงดันของสายเมน เช่น 220V, 440V,  2200V และด้านแรงดันไฟฟ้าต่ำ (Low Voltage) คือด้านทุติยภูมิ โดยทั่วไปมักจะมีขนาดแรงดัน เช่น 110V, 220V,380V 

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น